QUỐC TOẢN-12/04/14 06:00-
(GDVN) - Việc tổ chức thi tuyển giáo viên vào trường THPT chuyên Lam Sơn hé lộ nhiều tiêu cực từ khâu tuyển chọn hồ sơ đến khâu ra đề thi.
Bất thường trong xét duyệt hồ sơ dự thi
Tài liệu mà phóng viên thu thập được cho thấy, việc tổ chức thi tuyển giáo viên giảng dạy tại trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) hé lộ nhiều tiêu cực từ khâu tuyển chọn hồ sơ đến việc thành lập hội đồng thi và tổ chức công tác thi tuyển.
Theo đó, tại thông báo số 2045 TB/SGDĐT ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Sở GD&ĐT Thanh Hóa quy định rõ, đối tượng dự tuyển vào trường THPT chuyên Lam Sơn nếu là giáo sinh phải đáp ứng các điều kiện như tốt nghiệp Đại học Sư phạm hệ chính quy tập trung 4 năm đạt loại Giỏi. Đạt giải học sinh giỏi Quốc gia…
Đối tượng dự tuyển là giáo viên phải thuộc đối tượng đã được tuyển dụng, hiện đang công tác tại các cơ sở giáo dục công lập có đầy đủ các điều kiện như; Tốt nghiệp đại học sư phạm hệ chính quy tập trung 4 năm loại Khá trở lên (hoặc tốt nghiệp đại học hệ chính quy tập trung, có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và có bằng Thạc sỹ đúng chuyên ngành dự tuyển). Có giờ dạy giỏi cấp tỉnh…
Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) |
Cũng tại thời điểm nhận hồ sơ dự tuyển ở bộ môn thể dục, trường THPT chuyên Lam Sơn chỉ nhận được 2 hồ sơ dự tuyển (1 hồ sơ của giáo viên và 1 hồ sơ của giáo sinh). Nếu theo quy định trên, hồ sơ của giáo sinh Lê Văn Quang hoàn toàn không đáp ứng đủ những điều kiện như thông báo 2045 do Sở GD&ĐT Thanh Hóa về việc thi tuyển dụng giáo viên giảng dạy tại trường chuyên Lam Sơn (ông Quang chỉ tốt nghiệp loại Khá, không có giải học giỏi Quốc gia khi còn là học sinh...). Tuy nhiên, thực tế thì ông Lê Văn Quang đã được chấp thuận và tiếp nhận hồ sơ dự tuyển cùng với một giáo viên (xin giấu tên, đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự thi).
Trước sự việc được cho là "bất thường" trên, lãnh đạo trường THPT chuyên Lam Sơn cho rằng đây là "trường hợp đặc biệt" nên trường đã xin ý kiến và được sự chấp thuận của lãnh đạo Sở, đồng ý cho thí sinh này được dự tuyển.
Việc Sở GD&ĐT Thanh Hóa ra thông báo một đường, làm một nẻo đã tạo ra một sự bất hợp lý, thiếu công bằng cho thí sinh trong việc dự tuyển giáo viên tại trường THPT chuyên Lam Sơn.
Cũng theo nguồn tin riêng của phóng viên, tại thời điểm có thông báo thi tuyển giáo viên tại trường THPT chuyên Lam Sơn, có rất nhiều trường hợp tham gia nộp hồ sơ dự tuyển như trường hợp ông Lê Văn Quang nhưng không hiểu sao, hồ sơ của các thí sinh này đã không được nhà trường tiếp nhận?
Lộ nhiều tiêu cực trong thi tuyển
Theo ông Nguyễn Văn Dũng – Trưởng bộ môn thể dục trường THPT chuyên Lam Sơn (phụ trách trực tiếp công tác ra đề thi) cho biết, công tác tổ chức thi tuyển giáo viên tại trường THPT chuyên Lam Sơn được thực hiện một cách công bằng, hoàn toàn khách quan: "Việc thành lập hội đồng thi tuyển giáo viên tại trường THPT chuyên Lam Sơn đã được Sở GD&ĐT Thanh Hóa chấp thuận. Việc ra đề thi, chấm thi, công bố kết quả của thí sinh đều được hội đồng thi tuyển của nhà trường tiến hành một cách chặt chẽ theo quy định".
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, trong những năm vừa qua việc tổ chức thi tuyển giáo viên tại trường THPT chuyên Lam Sơn đều có thành phần tham gia, giám sát chặt chẽ của Sở GD&ĐT Thanh Hóa: "Việc ra đề thi, chấm thi, công bố kết quả đều phải thông qua hội đồng, có thành phần của Sở GD&ĐT Thanh Hóa để đảm bảo tính công bằng trong công tác dự tuyển của thí sinh. Nếu giao toàn quyền cho nhà trường quyết định từ khâu ra đề thi cho đến khâu chấm thì thì khó đảm bảo tính khách quan", một vị lãnh đạo Sở nhận định.
Thực tế cho thấy, trong hội đồng tổ chức thi tuyển hoàn toàn không có thành phần tham gia giám sát của lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa: "Có thể, môn thể dục không phải là môn chính chuyên nên từ khâu ra đề thi, chấm thi đều được giao cho nhà trường quyết định và không có sự giám sát của thành phần Sở GD&ĐT’( ?), vị lãnh đạo Sở đưa ra nhận định.
Nếu theo cách lý giải trên thì việc phân biệt giữa môn chính môn phụ và sự mập mờ, thiếu chặt chẽ trong việc thành lập hội đồng thi tại trường THPT chuyên Lam Sơn liệu có đảm bảo tính khách quan trong thi cử?
Việc ra đề thi được coi là "đánh đố" thí sinh với câu hỏi được cho là nằm ngoài chương trình giảng dạy ở bậc THPT (câu 3) |
Mặt khác, cũng theo tìm hiểu, cơ cấu đề thi tuyển chọn giáo viên tại trường THPT chuyện Lam Sơn gồm 5 câu, mỗi câu 4 điểm (hệ số điểm 20). Để đảm bảo tính khách quan trong việc thi tuyển các thí sinh (2 thí sinh dự tuyển) được tổ chức bắt đề thi một các công khai.
Tuy nhiên, việc ra đề thi được coi là "đánh đố" thí sinh tham gia dự tuyển khi câu hỏi được hội đồng thi tuyển biên soạn (do ông Nguyễn Văn Dũng trực tiếp phụ trách ra đề) được cho là nằm ngoài chương trình giảng dạy ở bậc THPT : "Nội dung đề thi không phù hợp, không có quy định cụ thể và không nằm trong khung trương trình kiến thức giảng dạy bậc THPT’, một giáo viên tham gia dự tuyển cho biết.
Trước vấn đề chưa được làm rõ, mới đây cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo, kiểm tra sự việc có liên quan trong việc thi tuyển giáo viên tại trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa).
Trao đổi với phóng viên hôm 10/4, ông Nguyễn Xuân Dũng- Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa cho biết : ‘Trước sự phản ánh về sự việc có liên quan đến việc thi tuyển giáo viên tại trường THPT chuyên Lam Sơn, Sở Nội vụ đã phối hợp với cơ quan chuyên trách kiểm tra, xác minh trường hợp giáo sinh Lê Văn Quang – người được cho là không đủ điều kiện dự thi nhưng vẫn được tham gia dự tuyển và được ký quyết định tuyển dụng như phản ánh trong đơn thư. Hiện tại, công tác kiểm tra đã hoàn tất, chúng tôi đã trình văn bản lên lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa để có hướng xử lý đối với trường hợp này’.
Cũng theo ông Dũng, việc cung cấp thông tin cho báo chí (văn bản kiểm tra) về trường hợp anh Lê Văn Quang phải được sự chấp thuận từ phía UBND tỉnh Thanh Hóa.
Phóng viên báo điện tử giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
No comments:
Post a Comment