Saturday, April 12, 2014

Việt Nam trả tự do trước thời hạn cho Vi Đức Hồi và Nguyễn Tiến Trung

Thứ bảy 12 Tháng Tư 2014 

Ông Vi Đức Hồi và anh Nguyễn Tiến Trung (DR)
Ông Vi Đức Hồi và anh Nguyễn Tiến Trung (DR)

RFI-Thanh Phương
Dưới áp lực của quốc tế, hôm nay, 12/04/2014, Việt Nam đã trả tự do trước thời hạn cho hai nhà bất đồng chính kiến Vi Đức Hồi và Nguyễn Tiến Trung, vài ngày sau khi thả tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ.

Ông Vi Đức Hồi, nguyên là giám đốc một trường đảng ở Lạng Sơn vào năm 2011 đã bị tuyên án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế với tội danh « Tuyên truyền chống Nhà nước ». Khi xử phúc thẩm, ông Vi Đức Hồi được giảm án xuống còn 5 năm tù giam và 3 năm quản chế. Nhưng ông Vi Đức Hồi vừa được trả tự do và về đến nhà sáng hôm nay.
Là tác giả nhiều bài viết chỉ trích chính quyền, ông Vi Đức Hồi vào năm 2009 đã được trao giải Hellman/Hammett của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch vì những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy tự do ngôn luận ở Việt Nam. Trả lời ban Việt ngữ RFI hôm nay, ông Vi Đức Hồi cho biết tâm trạng của ông sau khi được trả tự do :
Ông Vi Đức Hồi
(04:08)

Cùng với ông Vi Đức Hồi, hôm nay, chính quyền Việt Nam trả tự do cho một nhà bất đồng chính kiến khác là anh Nguyễn Tiến Trung. Nguyễn Tiến Trung đã được phóng thích và về đến nhà vào khoảng gần 10 giờ sáng hôm nay, trước sự bất ngờ của gia đình, vì họ không hề được thông báo trước.
Theo lời bà Lê Thị Minh Tâm, mẹ của Nguyễn Tiến Trung, ngay chính bản thân anh cũng chỉ được thông báo vào giờ chót, tức là sáng nay Nguyễn Tiến Trung vẫn đi lao động bình thường thì được cán bộ trại gọi vào và công bố quyết định trả tự do, rồi cho xe chở anh về bàn giao cho phường và từ đó anh tự đi về nhà.
Cũng theo lời bà Minh Tâm, trên nguyên tắc phải đến tháng 1/2015, Nguyễn Tiến Trung mới mãn hạn, như vậy là anh được trả tự do sớm hơn 9 tháng, sau khi đã ngồi tù tổng cộng 4 năm 9 tháng.
Nguyễn Tiến Trung đã bị bắt giữ vào tháng 07/2009 và đến tháng 01/2010 đã ra tòa cùng với ba nhà bất đồng chính kiến khác là Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định và Lê Thăng Long. Anh đã bị buộc tội « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân », và bị tuyên án 7 năm tù và 3 năm quản thúc.
Gần đây, trước áp lực của quốc tế chính quyền Hà Nội đã trả tự do cho tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ ( ra tù ngày 06/04 và bay thẳng sang Mỹ), nhà giáo Đinh Đăng Định ( ra tù ngày 21/03, nhưng qua đời ngày 03/04 vì bệnh ung thư ) và ông Nguyễn Hữu Cầu ( ra tù 21/03 sau 32 năm bị giam cầm ).

No comments:

Post a Comment