Saturday, April 12, 2014

Ukraina : Mỹ trừng phạt các lãnh đạo Crimée

Thứ bảy 12 Tháng Tư 2014

Một ngân hàng tại Crimée : Mỹ phong tỏa tài sản của quan chức thân Nga cũng như các công ty do Nga quản lý - REUTERS /Baz Ratner
Một ngân hàng tại Crimée : Mỹ phong tỏa tài sản của quan chức thân Nga cũng như các công ty do Nga quản lý - REUTERS /Baz Ratner

RFI-Trọng Thành
Hôm qua, 11/04/2014, theo AFP, Hoa Kỳ tuyên bố đưa thêm sáu lãnh đạo Crimée, một cựu lãnh đạo Ukraina và một công ty khí đốt, hiện do Nga quản lý, vào danh sách trừng phạt. Những nhân vật và công ty nói trên bị nghi ngờ đe dọa « hòa bình và ổn định tại Ukraina ».

Loạt trừng phạt mới này được ra năm hôm trước cuộc họp bốn bên, Ukraina, Nga, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu, dự kiến diễn ra vào ngày 17/04 tại Genève, nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraina. Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình từ Washington :
Trong danh sách trừng phạt có những người chủ trương ly khai, như Roustam Temirgaliev, Phó thủ tướng, người thúc đẩy việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý tại Crimée, cũng như Thị trưởng Sébastopol Alexeï Tchaly. Cũng trong danh sách này còn có Serguei Tsekov, cựu Phó chủ tịch Quốc hội Ukraina.
Bảy người này cũng nằm trong danh sách những nhân vật bị Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt, ông David Cohen, Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ nhấn mạnh. Thứ trưởng Daniel Cohen là người thông báo quyết định của Hoa Kỳ.
Tổ hợp khí đốt Tchernomorneftegaz ở Crimée, hiện nằm dưới sự quản lý của Nga, cũng nằm trong số các đối tượng trừng phạt. Nhân sự của công ty này, nếu có tài sản tại Hoa Kỳ, sẽ bị phong tỏa, và chính quyền cũng cấm các công ty Mỹ làm ăn với cơ sở bị trừng phạt.
Các biện pháp trừng phạt mới được đưa ra cùng lúc với việc Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov điện thoại cho người tương nhiệm Mỹ John Kerry đề nghị Washington yêu cầu Kiev không « đổ thêm dầu vào lửa » trong cuộc xung đột hiện nay giữa chính quyền trung ương và lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraina.
Trước đó, cuối tháng 3/2014, Hoa Kỳ đã ra quyết định phong tỏa tài sản của 31 quan chức và cơ sở Nga hay thân Nga, trong đó có ngân hàng Rossia, ngân hàng của Tổng thống Putin và một số lãnh đạo Nga.
Thứ Năm, 10/04, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh báo việc leo thang căng thẳng tại Ukraina có thể dẫn đến các trừng phạt mới chống lại Matxcơva, từ phía Châu Âu và Hoa Kỳ.
Cuộc họp G7 (gồm bảy nước công nghiệp phát triển nhất là Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Canada, Anh) tối qua tại Washington, đã đề cập đến « tình hình » Ukraina. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew tuyên bố « trong G7 có một đồng thuận rộng rãi và mạnh mẽ về việc gia tăng trừng phạt, nếu Nga có động thái leo thang ».

No comments:

Post a Comment