Saturday, April 12, 2014

Bộ trưởng Nhật lại thăm đền Yasukuni, Trung Quốc nổi giận

Chủ Nhật, 13/04/2014 06:28
(BDV.VN) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối việc một bộ trưởng của Nhật Bản hôm 12/4 đến thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni.
Theo VnExpress, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, người có chuyến thăm ngôi đền chiến tranh vào sáng 12/4 là Bộ trưởng Nội vụ và Thông tin Nhật Bản Yoshitaka Shindo. Bắc Kinh cho rằng hành động này một lần nữa cho thấy nội các Nhật Bản có "thái độ sai lầm" khi đối mặt với lịch sử.
"Chúng tôi yêu cầu Nhật Bản có thái độ đúng đắn đối với các vấn đề của lịch sử, nghiêm túc đối mặt với lời kêu gọi khác từ các quốc gia láng giềng ở châu Á và cộng đồng quốc tế, đồng thời chấm dứt mọi hành động khiêu khích đi ngược lại thời đại", Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định chuyến thăm của ông Shindo đến ngôi đền Yasukuni là hành động xuất phát từ trái tim và lương tâm. Điều này và chính sách của Nhật Bản là hai vấn đề hoàn toàn riêng biệt.

Ông Yoshitaka Shindo (đi đầu, áo đen) cùng vợ và con trong chuyến thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni hồi đầu năm nay.

Bộ trưởng Yoshitaka Shindo là nhân vật trong chính phủ Nhật Bản thường xuyên có các chuyến thăm ngôi đền Yasukuni. Ông từng đến ngôi đền hồi đầu năm nay để cầu nguyện nhân dịp đầu năm mới. Ông cũng có ba chuyến thăm đền vào năm ngoái, trong đó có ngày 15/8, ngày tưởng niệm những người thiệt mạng trong Thế chiến II.

Đền Yasukuni là nơi thờ 2,5 triệu vong hồn thiệt mạng trong những cuộc chiến tranh của Nhật. Những người này bao gồm những binh sĩ và cả các tướng lĩnh bị kết án gây ra các tội ác chiến tranh.

Trung Quốc và Hàn Quốc coi ngôi đền là biểu tượng cho chủ nghĩa quân phiệt Nhật trước đây. Hai nước từng nhiều lần phản đối các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo Nhật Bản đến ngôi đền này.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng có chuyến thăm đền Yasukuni ngày 26/12 năm ngoái. Sự kiện này sau đó đã làm dấy lên sự phản đối từ Hàn Quốc và Trung Quốc.


Mỹ tuyên bố sẽ giành lại quần đảo Senkaku nếu bị xâm lược

Tờ ''Stars and Stripes'' dẫn lời chỉ huy lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở Nhật Bản, Trung tướng John Wissler ngày 11/4 cho biết nếu Trung Quốc xâm lược quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) thì lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương có thể giành lại chúng.Tuy nhiên, sự phản đối của Trung Quốc trước những động thái này dường như không khiến Nhật Bản lo lắng.

Quần đảo tranh chấp trên hiện do phía Nhật Bản quản lý trong nhiều thập niên qua nhưng phía Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền.

Trước đó, ngày 8/4 tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã nói với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn rằng hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật Bản là có áp dụng cho cả quần đảo trên.

Tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư đã có từ những năm 1970 nhưng nóng lên trong thời gian gần đây sau khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa hai trong số các đảo thuộc chuỗi đảo này.

Mai Thùy

No comments:

Post a Comment