Saturday, April 12, 2014

Chợ đầu mối – nơi cung cấp hàng mập mờ nguồn gốc

12/04/2014 - 00:20

Nguồn thực phẩm của hàng triệu người dân Thủ đô đều bắt nguồn từ các chợ đầu mối. Tuy nhiên, việc kiểm soát nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm lại bị buông lỏng khiến hàng hóa, sản phẩm buôn bán tại đây dù mập mờ về chất lượng nhưng vẫn được mua bán dễ dàng và theo chân những gánh hàng rong vào thành phố mỗi sớm tinh mơ..

Chợ đầu mối Yên Sở (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) là chợ cung cấp thủy sản lớn nhất của Thủ đô khi trung bình mỗi ngày lượng cá được giao dịch ở đây khoảng 60-70 tấn. Theo quy định, các chủ xe hàng khi đến cổng chợ phải dừng lại, xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc cá. Thế nhưng, nhiều xe ngoại tỉnh khi đến chợ chỉ nộp tiền phí vào chợ (40.000 đồng/lượt) mà không phải xuất trình giấy tờ nguồn gốc cá theo quy định.
 
Ngay đối diện cổng chợ cá làng Sở Thượng (Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) có biển nghiêm cấm “các xe chở cá Trung Quốc vào chợ”. Thế nhưng, ven chợ và cả trong chợ, nhiều cửa hàng bán cá Trung Quốc vẫn hoạt động, chủ yếu là cá quả, cá tầm và cá nheo. Theo một tiểu thương, các loại cá này được nhập từ Trung Quốc về, do Việt Nam rất hiếm hàng, giá lại đắt. Một lái xe khác cho hay, cá tầm Sapa (nuôi tại Sa Pa, Lào Cai) rất ít, giá khoảng 250.000 đồng/kg, trong khi cá tầm Trung Quốc chỉ 170.000-180.000 đồng/kg nên bán chạy hàng hơn, nguồn cung lại dồi dào.
 
 
Tương tự, tại trung tâm trung chuyển nhiều loại trái cây khắp cả nước, chợ đầu mối Long Biên; cứ đến tầm đêm là ở đây lại nhộn nhịp các xe hàng với đầy ắp những thùng hoa quả. Thế nhưng chỉ quan sát bằng mắt thường cũng đã thấy các thùng này đều đầy chữ Trung Quốc với giá cũng khá “mềm”: táo Trung Quốc có giá 270.000 đồng/thùng 13 kg (khoảng 45 quả), táo xanh 130.000 đồng/ túi 7kg, quýt đỏ có giá 90.000 đồng/thùng 11 kg...Điều đáng nói, theo lời một chủ cửa hàng bán táo cho hay, những loại hoa quả này đều đã được ngâm thuốc ở bên Trung Quốc nên không cần thuốc bảo quản vẫn để được hơn 1 tháng. Bên cạnh đó, các xe hàng cứ thản nhiên vào chợ mà không có sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Tại chợ đầu mối phía Nam (Hoàng Mai), từ hai giờ sáng đã tấp nập ôtô xe máy chở rau quả vào chợ với đủ loại rau: su su, cải bắp...nhưng không có sản phẩm nào được dán nhãn, ghi nguồn gốc cũng như không ai kiểm tra, kiểm soát chất lượng những loại rau này.
 
Chưa biết việc thắt chặt kiểm tra an toàn thực phẩm ở đâu không rõ, nhưng nguồn cung cấp thực phẩm chủ yếu cho thành phố tại các chợ đầu mối lại bị xem nhẹ khâu kiểm tra. Những tiêu chuẩn cùng hàng rào bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng đều “đầu hàng” trước những xe chở thực phẩm “bẩn” ùn ùn từ khắp nơi đổ về cung cấp cho dân Thủ đô. Thế nên, người tiêu dùng mới không biết dựa vào đâu để biết thực phẩm nào là “sạch” trong muôn vàn loại không rõ nguồn gốc. Để có thể an tâm trước những bữa cơm gia đình, họ đành phải dựa trên những niềm tin mơ hồ như hình thức của thực phẩm càng xấu mã lại càng tốt, những mớ rau dại là rau “sạch” bởi những thực phẩm bắt mắt, đẹp nõn nà có được là do ngâm thuốc, tẩm hóa chất. Đến người dân Thủ đô còn khổ vì nạn thực phẩm bẩn, thì những nơi khác chắc cũng bị vấn nạn này hoành hành “mệt” không kém.
 

No comments:

Post a Comment