ĐĂNG BỞI  - 
Những vụ dân bất bình dẫn đến quá khích gây rối ở xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) dường như đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều cán bộ xã này. Cụ thể, ngày 12.4, một số cán bộ xã Bắc Sơn vẫn rất lo lắng về tính mạng của người thân và phải cho họ sơ tán khỏi nơi cư trú.
Cũng liên quan đến vụ việc trên, chiều ngày 11.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà đã quyết định khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng.
Như tin đã đưa, Công viên vĩnh hằng nằm ở xã Bắc Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) được thiết kế trên diện tích 38,68 ha, tổng mức đầu tư trên 386 tỉ đồng.
Nghĩa trang chưa được xây dựng một viên gạch nào, nhưng đã có người đổ máu, dân bức xúc vì mất đất rượt đánh cán bộ, náo loạn cả một làng quê.
Khi quy hoạch nghĩa trang bắt đầu, từ đầu năm 2013, người dân xã Bắc Sơn đã liên tục phản đối, đã có những xô xát nhỏ xảy ra.
Sự việc diễn ra căng thẳng vào ngày 10.4, khi 6 cán bộ công an đến thôn Trung Sơn (xã Bắc Sơn) đến nhà ông Trương Văn Trường để thực hiện lệnh bắt tạm giam về hành vi gây rối trật tự công cộng, lập tức hàng trăm người dân kéo đến. Những người quá khích đã bắt trói 4 cán bộ công an.
Nhận thấy tình hình căng thẳng, công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều động hàng trăm cảnh sát đến để giải vây cho 4 cán bộ công an trên. Cũng trong vụ xô xát vào ban ngày, đã có 9 cán bộ công an bị thương. Về phía người dân, hiện vẫn chưa có thống kê nào về thương vong.
Sự việc tiếp tục căng thẳng cho đến đêm khuya ngày 10.4, khi đến 20 giờ cùng ngày, hàng trăm người dân đã kéo đến uy hiếp vây kín trụ sở UBND xã Bắc Sơn.
Một số đối tượng quá khích đã đập phá trụ sở UBND xã cùng một số xe máy đang để tại nhà xe, ném vỡ kính cửa sổ, phá hỏng một số tài sản…
Sau đó, các đối tượng này còn kéo đến đe dọa, ném đá và phá hoại tài sản tại nhà riêng của Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã, cán bộ văn phòng, Bí thư đoàn xã…
Các đối tượng quá khích còn đốt xe máy, phá hỏng ti vi, đập phá nhà riêng Trưởng Công an xã Nguyễn Khắc Sơn.
Hiện tại, một số cán bộ xã Bắc Sơn phải đưa người nhà đi trốn nhằm tránh sự quá khích của người dân.
Được biết, trước đó, vào ngày 2.1.2014, ông Dương Công Tự, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn thay mặt Đảng ủy xã Bắc Sơn đã có ý kiến đề xuất đến Huyện ủy, UBND huyện Thạch Hà về việc triển khai thực hiện dự án công viên vĩnh hằng có nhiều vấn đề không khả thi.
Xe máy của Trưởng Công an xã bị đốt cháy- Ảnh: Chính Thu (Baohatinh.vn) 
Nhà của một cán bộ xã Bắc Sơn bị đập phá- Ảnh:TL

Người dân Bắc Sơn bắt giữ cán bộ và có những hành động quá khích. Lực lượng CSCĐ phải triển khai để vãn hồi trật tự- Ảnh: TL
Đình Dũng-Tổng Hợp
Chú thích ảnh bìa: Các đối tượng quá khích đạp phá tan hoang một nhà cán bộ xã Bắc Sơn-Ảnh: Chính Thu (Baohatinh.vn)