Thursday, April 17, 2014

Thi công đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai làm nứt nhà dân Thứ năm

17/4/2014 12:38 GMT+717/4/2014 12:38 GMT+7 
TN-Bức xức trước việc bồi thường chưa đúng với thiệt hại thực tế. Nhiều lần kiến nghị lên cấp thẩm quyền giải quyết nhưng người dân chỉ nhận được lời hứa hão, còn sự việc thì vẫn mặc cho dân “Sống chết mặc bay”. 


Theo đơn phản ánh của cụ Hà Thị Hảo (82 tuổi) cùng con trai là Phạm Mạnh Hùng, trú thôn Yên Mỹ, xã Tứ Yên, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc – có nhà cạnh chân cầu Sông Lô (thuộc dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai), nội dung thể hiện: Trong quá trình thi công xây dựng cầu Sông Lô, đơn vị thi công (Cty cầu 479) đã làm lún, nứt toàn bộ nhà cửa, xô vỡ ngói cùng các công trình phụ, không những vậy còn gây tiếng ồn, khói bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gia đình cụ cũng như của người dân suốt 3 năm liền. Tuy nhiên, khi đánh giá thiệt hại để bồi thường thì lại làm qua loa, khiến gia đình cùng nhiều hộ có hoàn cảnh tương tự hết sức bức xúc.

Trao đổi với Phóng viên, ông Hùng cho biết: Ngôi nhà 5 gian cấp bốn lợp ngói (có diện tích là 75 m2) của gia đình thì, toàn bộ tường nhà đều bị rịa nứt, móng nhà lún sụt, nguy cơ sụp đổ lúc nào không hay. Còn đối với ngôi nhà bếp 3 gian (với diện tích là 45 m2) ngói bị xô dịch và vỡ. Không những vậy, bờ tường rào được xây bằng gạch cũng bị hư hỏng nặng. Thế nhưng, không hiểu tính toán theo kiểu gì mà Cty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam (Cty Kiểm toán) lại thẩm định đánh giá thiệt hại, áp giá chi phí cải tạo, sửa chữa hai ngôi nhà và bờ tường rào của gia đình chỉ với hơn 5 triệu đồng. 


“Việc tính toán bồi thường phải căn cứ vào những thiệt hại thực tế mà gia đình phải gánh chịu, chứ bồi thường theo kiểu “cào bằng” là không có cơ sở. Ông Hùng bức xúc cho biết thêm.

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài những thiệt hại về nhà cửa, khi thi công công trình còn làm ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp của người dân. Ven hai bên đường là những thửa ruộng ngập úng, không có cống thoát nước, không có đường đi khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều thửa ruộng phải bỏ không vì ngập úng,trong khi cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào cây lúa. 

Mặc dù trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có công văn số 6370/UBND-CN2, ngày 4/11/2013, về việc chỉ đạo các UBND huyện cùng các đơn vị liên quan phải giải quyết, bồi thường, hỗ trợ ngay cho người dân có nhà bị lún nứt, sạt lở…do thi công cầu, đường gây nên, thực hiện xong trước ngày 10/11/2013.

Thế nhưng, không hiểu lý do vì sao đã hơn 5 tháng trôi qua mà các cơ quan chức năng lại không hề có động thái nhằm khắc phục hậu quả cho người dân, mặc dù người dân nhiều lần kiến nghị.

Ông Trần Quang Sỹ – Phó chủ tịch UBND xã Tứ Yên cho biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị của công dân phản ánh về việc ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, UBND xã đã làm rất nhiều văn bản đề xuất tới cấp thẩm quyền khẩn trương giải quyết việc đền bù cho dân. Mặc dù các bên đã gặp gỡ để thỏa thuận, thế nhưng việc đền bù giữa chủ đầu tư và bên bị thiệt hại chưa đi đến thống nhất về giá cả nên dẫn đến việc khiếu nại kéo dài.

Dự án sắp đi vào hoàn thành, thế nhưng vẫn còn đó những bất cập. Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng vào cuộc, có biện pháp chỉ đạo xử lý kiên quyết để đảm bảo quyền lợi cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

Theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 của Chính phủ về xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng:

Điều 15. Xử lý công trình xây dựng ảnh hưởng đến chất lượng công trình lân cận; ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dân cư
1. Trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại: 
a) Việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận; Trường hợp các bên không thoả thuận được thì bên thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại toà án;
b) Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại.

Duy Thưởng

No comments:

Post a Comment