Thursday, April 17, 2014

Hai tù nhân lương tâm tuyệt thực đòi quyền tự do tôn giáo

04-17-2014 5:33:42 PM
NGHỆ AN (NV) .- Hai tù nhân lương tâm loan báo bắt đầu tuyệt thực ở trại tù Thái Nguyên bắt đầu từ ngày Thứ Sáu Tuần Thánh để đòi nhà cầm quyền CSVN phải tôn trọng quyền tự do tôn giáo của tù nhân.

Hai tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật và Trần Hữu Đức thông báo tuyệt thực đòi quyền tự do tôn giáo trong nhà tù. (Hình: VRNs)

“Đúng ngày thứ Sáu tuần thánh trở đi thì Đức và anh Nhật sẽ tuyệt thực cho đến khi mọi quyền lợi, mọi yêu cầu được đáp ứng thì mới thôi”.

Đây là tin nhắn được cựu tù nhân lương tâm Hồ văn Oanh thông báo lại về quyết định của hai tù nhân nói trên. Hồ Văn Oanh, Trần Hữu Đức, Trần Minh Nhật thuộc nhóm 14 thanh niên Công giáo thuộc giáo phận Vinh bị nhà cầm quyền CSVN bắt và kết án tù hồi năm 2011 vì bị vu cho tội “âm mưu lật đổ...”

Lý do dẫn tới quyết định tuyệt thực được nêu ra là “giám thị  và các quản giáo tại trại giam ở Thái Nguyên này đã chèn ép, đàn áp các tù nhân, vi phạm pháp luật, và nhất là tướt hết các quyền tôn giáo của các tù nhân,” theo bản tin của Truyền Thông Chúa Cứu Thế hôm Thứ Sáu 18/4/2014.”

Theo nguồn tin trên thuật lại từ gia đình anh Trần Hữu Đức xác nhận là của anh nói rõ như sau: “Lý do là vì chế độ cộng sản này cũng như mấy nhà tù cộng sản khác quá áp bức người dân cũng như mấy anh em đang bị giam cầm ở trong này. Ở trong này anh bị phân biệt đối xử, miệt thị, chèn ép từng tí từng tí một (từ những cái đơn giản như uống trà, uống cà phê cũng bị chèn ép gây khó khăn) không được học tập, đọc sách, báo chí, không được giữ Kinh Thánh, cả sách tôn giáo hợp pháp cũng không.”

Tù nhân lương tâm Trần Hữu Đức được kể lại là: “Đức làm việc này không phải vì cái tôi, vì danh tiếng mà là để cầu nguyện và để phản đối bị áp bức”.

Tước đoạt quyền tự do tôn giáo của tù nhân là truyền thống của chế độ CSVN từ trước đến nay. Khi các luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân còn bị giam giữ mấy năm trước, kinh thánh do gia đình gửi cho họ đã bị nhà tù tước đoạt.

Mới đây nhất, sau khi được thả từ nhà tù ra ngày 16/2/2014, tù nhân lương tâm Hồ Văn Oanh (một trong 14 thanh niên công giáo giáo phận Vinh bị bỏ tù) cho hay trong buổi chào mừng anh trở về nhà rằng “Ở trong trại giam, chúng tôi không được sử dụng sách Kinh Thánh. Tất cả các ấn phẩm về tôn giáo được phép của Xuất bản Việt Nam ấn hành, chúng tôi có mang vào [trại giam] nhưng bị cấm, và xem đó là những đồ cấm không cho mang vào.”

“Tuy trong trại giam không có Kinh Thánh, không có các sách liên quan đến tôn giáo nhưng tôi trải nghiệm về tôn giáo một cách ý nghĩa và đầy đủ hơn. Tôi cảm nghiệm được tình yêu của Chúa luôn ở bên tôi. Tôi luôn luôn được bình an. Bình an trong thanh thản và trong tình yêu của Chúa. Hình như, không có ngày nào mà chúng tôi thất vọng hay là tủi thân gì cả, bởi vì chúng tôi luôn luôn được Chúa ủi an.”

Sinh viên Trần Hữu Đức, năm nay khoảng 25 tuổi, bị bắt ngày 3/8/2011 và bị kết án 39 tháng tù giam. Nguồn tin trên cho hay anh sẽ tuyệt thực cho đến khi nào những bất công được giải quyết. Hiện hai gia đình của Trần Hữu Đức và Trần Minh Nhật lo sợ con của họ sẽ bị nhà tù trả thù. Cách trả thù thông thường của nhà tù CSVN là biệt giam trong những nhà giam rất nhỏ bé như cái cũi, thiếu không khí, thiếu ánh sáng.

Hồi Tháng 8 năm ngoái, tin cho hay anh Trần Hữu Đức đã bị ban giám thị trại tù K3 Phú Sơn 4 tỉnh Thái Nguyên “vô cớ còng tay, còng chân và biệt giam suốt 9 ngày đêm”. Hay tin này, 4 tù nhân lương tâm khác gồm các anh Hồ Văn Oanh, Trần Minh Nhật, Nguyễn Văn Thanh và Chu Mạnh Sơn đã đồng loạt tuyệt thực phản đối. Nhờ vậy, Trần Hữu Đức mới hết bị còng và biệt giam.

Theo một bản tin của Truyền Thông Chúa Cứu Thế giữa tháng Ba vừa qua, tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật đã lén gửi được một bức thư dài 4 trang tới Đức cha Nguyễn Văn Nhơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam tố cáo nhà tù của chế độ CSVN tước đoạt “quyền giữ đạo” của tù nhân.

Trong một bản tin khác của Truyền Thông Chúa Cứu Thế hôm Thứ Sáu 18/4/2014, Hội Bảo Vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo ở Việt Nam phổ biến một bản phúc trình cho biết trong quý 1 của năm 2014, ít nhất có 7 trường hợp nhà cầm quyền CSVN vi phạm quyền tự do tôn giáo của người dân một cách nghiêm trọng.

Các sự vi phạm này hoàn toàn ngược lại điều 24 của bản hiến pháp mới của chế độ thông qua hồi Tháng 11-2013 cam đoan “Tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo” và “Không ai được xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”. (TN)

No comments:

Post a Comment