Thursday, April 17, 2014

Giảng viên đại học vừa dùng vừa bán... bằng giả

17/04/2014 17:01

 - Ngoài việc bản thân sử dụng bằng giả, Hồ Quang Hải (SN 1970) còn nhận làm bằng giả bán cho nhiều người với giá 30 - 110 triệu đồng/bằng.

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố đối với bị can Hồ Quang Hải (SN 1970, ngụ Q.10, TP.HCM) về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. 

Bị can Hồ Quang Hải
Bị can Hồ Quang Hải.

Theo kết luận điều tra, giữa tháng 3.2011 Trường Đại học Hồng Bàng thôi hợp đồng với Hải do sinh viên của trường tố cáo Hải thu học phí nhưng không có biên lai làm cho các tân sinh viên không thể đăng ký nhập học. Trước đó, đầu tháng 4.2010 Hải đã dùng bằng tốt nghiệp đại học giả của Học viện Quân y để xin làm giảng viên tại khoa y của trường này. 

Đến đầu tháng 6.2012, Hải thành lập và làm hội trưởng Chi hội Y tế tình nguyện bằng cách dùng các bằng cấp giả để xin phép Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi TP.HCM thành lập tổ chức này. Qua đó, Hải tổ chức việc quyên góp và lập các đoàn khám chữa bệnh tình nguyện trong và ngoài nước.

Trong quá trình hoạt động, các thành viên đã rút tên khỏi chi hội do phát hiện có nhiều sai phạm, không minh bạch về tài chính..., đồng thời Hải bị tố cáo là sử dụng bằng cấp giả. Đến đầu tháng 5.2013, Chi hội Y tế tình nguyện ngưng hoạt động.

Theo kết luận điều tra, ngoài việc sử dụng bằng giả Hải còn nhận làm bằng giả bán cho nhiều người với giá 30 - 110 triệu đồng/bằng. Hải khai đã nhờ một người tên Ngân (không rõ lai lịch) làm giả các bằng cấp để Hải sử dụng. Còn về các bằng cấp Hải bán thì do các đối tượng tên Nam, Lâm và Phúc làm giả và Hải hưởng hoa hồng trên mỗi bằng cấp bán được.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng mà Hải khai báo làm bằng giả cho Hải đã phủ nhận các cáo buộc. Hải thừa nhận đã thu lợi bất chính hơn 300 triệu đồng thông qua việc bán bằng giả.

Linh Đan

No comments:

Post a Comment