Thursday, April 17, 2014

PICS: Đêm trắng của các phụ huynh cùng con chiến đấu với "giặc sởi" ở bệnh viện


Không khí tại khoa nhi ở các bệnh viện Hà Nội những ngày này hết sức căng thẳng. Ông bà, bố mẹ của các bé đang phải gồng mình ở bên con cháu chiến đấu với "giặc sởi".

Những ngày này, các bệnh viện tại Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải vì số ca mắc sởi liên tục gia tăng. Dịch bệnh này hiện đang bùng phát trên diện rộng mang theo nhiều mối nguy hại khó lường, gây ra cái chết thương tâm cho hàng loạt em nhỏ. 

Đến khoa nhi tại các bệnh viện tuyến trên mới thấy rằng, người nhà của các em nhỏ đang thực sự bước vào cuộc chiến đấu gay gắt với một loại giặc chung để bảo vệ đứa con thân yêu của mình: "Giặc sởi".

11 giờ đêm, tại khoa Nhi tổng hợp thuộc bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), hàng loạt giường bệnh được xếp dài dọc lối hành lang nhỏ trên tầng 3 đủ để hiểu rằng "mật độ" bệnh nhi bên trong các phòng bệnh dày đặc như thế nào. 

Tại chiếc giường đầu hành lang, một cặp vợ chồng đang phân công nhiệm vụ để có sức trực chiến tại bệnh viện chăm sóc đứa con nhỏ mới nhập viện được 1 ngày. Sau một hồi bàn bạc khẩn trương, chị vợ bố trí ca trực như sau: Tối nay chị sẽ ngủ lại cùng con, anh chồng tranh thủ về nhà chợp mắt lấy lại sức để sớm mai mang thêm đồ đạc và lương thực "tiếp tế" cho vợ con. 

Bởi như theo cả hai chia sẻ thì cháu nhà mới chỉ nhập viện một ngày, thời gian điều trị chưa biết sẽ kéo dài bao lâu nhưng ở đây đã có người nằm đến cả một tháng trời vẫn chưa được ra viện. "Xác định không thể một sớm một chiều con có thể khỏi bệnh được thế nên hai vợ chồng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể để giữ sức khỏe còn chăm con, rồi cả công việc cơ quan, việc nhà đang bộn bề phía trước" - Chị H. chia sẻ.


Quang cảnh lúc 10h30 tại tầng 3, khoa Nhi tổng hợp bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội).


Hàng loạt các giường xếp được kê ngoài hành lang do số lượng bệnh nhân bên trong phòng đã quá tải.

Bé Phan Xuân Quang (7 tháng tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội) được mẹ đưa cháu nhập viện từ 2 hôm nay. Ban đầu, bé Quang mắc bệnh viêm phổi, được điều trị ở viện Nhi Trung ương, tuy nhiên khi vừa chữa xong viêm phổi được 1 tuần cháu lại bị lây bệnh sởi từ các cháu nhỏ khác. Khi thấy bé Quang bị ho, sốt phát ban, gia đình lại phải đưa cháu vào bệnh viện Xanh Pôn điều trị. 

Cháu Quang mới nhập viện cả đêm khóc quấy nên mẹ và bà ngoại (53 tuổi) phải thức trắng cả đêm dỗ bé. Không chỉ có bà, mẹ vất vả túc trực ở bệnh viện mà chồng chị Lan đều đặn hàng ngày mang cơm từ Ứng Hòa lên bệnh viện cho ba bà cháu.

Chị Lý (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết cháu nhà chị mới được hơn 4 tháng tuổi, đã nhập viện 5 ngày nay. "Cả gia đình không dám lơi là một phút bởi tình hình dịch sởi không thể lường trước được điều gì. Cháu nhà tôi được xác định bị sởi ở mức nhẹ nhất nhưng gia đình vẫn rất cẩn trọng. Nhiều cháu khác vừa mới nhập viện đã phải xông hơi, thở ô xy ngay".

Bà ngoại bé còn cho biết, cả gia đình đã phải bố trí trí, sắp xếp lịch trực cụ thể như sau: "Ông ngoại trực ca sáng, đến chiều ông nội sẽ thay phiên. Từ 17h đến 20h thì bố sẽ trông cháu, rồi sau đó đến lượt tôi và mẹ cháu sẽ ở đây cả đêm Phải thay nhau như thế chứ không chăm cháu xong mà hết mẹ rồi bà ốm thì càng vất vả hơn".  

Các mẹ, các bà thay nhau ẵm bế những đứa trẻ mắc dịch sởi.


Bên trong một phòng bệnh, các bệnh nhi và người thân phải chia nhau từng khoảng trống trong phòng.


Hai bố con trên một chiếc giường được xếp 4 bệnh nhi.




Gần nửa đêm, các bà bế cháu đi bộ dọc khắp các hành lang để tránh ngột ngạt.


Anh T. (đường Bưởi) đang bồng bế con nhỏ 10 tháng tuổi ra khỏi phòng bệnh để tránh sự bí bách, ngột ngạt.

Trước đó, con anh T. bị viêm phế quản, về sau ăn vào phổi. Cách đây 5 hôm, cháu bắt đầu sốt, lở loét miệng, nốt ban nổi khắp người. Gia đình đưa cháu vào viện Xanh Pôn được 3 hôm.

Tại bệnh viện, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để chăm sóc con nhỏ một cách tốt nhất. Có gia đình cả hai con cùng mắc dịch sở phải nằm ở hai viện, cháu nào nặng hơn thì cho nằm tuyến TW, cháu nhẹ hơn thì phải cho về tuyến tỉnh, phụ huynh mỗi người trực chiến ở 1 bệnh viện. Có trường hợp, mẹ đến chăm lại lây cả bệnh của con, phải điều trị ở giường bệnh khác.


Hai vợ chồng trẻ ở Quốc Oai đưa con vào viện điều trị được một thời gian. Anh chị đã phải kê giường xếp và võng vải "dã chiến" như thế này một tuần ở lối hành lang cầu thang này, ngày thì oi bức, đêm thì đối mặt với muỗi, côn trùng. Cháu nhỏ vừa ốm yếu, mệt mỏi nên rất hay khóc nên vợ chồng càng vất vả nhiều hơn.


Hình ảnh tội nghiệp của những em nhỏ trong cơn bão dịch bệnh.

Những nốt mẩn đỏ nổi khắp cơ thể.




Ánh mắt ngây thơ của những đứa trẻ bị dịch bệnh tấn công.


Người mẹ thức cả đêm quạt mát, trông con nhỏ.




Người thân chăm sóc các cháu nhỏ mắc dịch sởi dọc khắp lối hành lang.

Danh sách bệnh nhân, hiện nay mỗi giường bệnh có tới 4 cháu cùng nằm chung.


Quang cảnh trước phòng cấp cứu lúc gần nửa đêm...


Các y tá, bác sĩ phải làm việc liên tục để đẩy lùi "giặc sởi".

Ảnh: Doãn Tuấn

No comments:

Post a Comment