Thursday, April 17, 2014

Cảm động bà mẹ tặng hạt mùi cho các bé bị sởi

17/04/2014 06:00 GMT+7
VNN-Trước tình hình dịch sởi đang diễn biến phức tạp, các bậc phụ huynh lo lắng tìm mua hạt mùi để đun nước lau người cho con khiến giá của sản phẩm này bị các chủ shop tăng lên một cách chóng mặt. Một bà mẹ có nick name Vườn của bé đã quyết định mua 30kg để tặng miễn phí cho các bậc cha mẹ có con nhỏ.

Theo đó, trên trang facebook của mình, bà mẹ này viết: “Trước dịch sởi đang diễn biến rất phức tạp và sự hoang mang của cha mẹ có con nhỏ, chẳng biết làm gì giúp các con ngoài sự lo lắng đến tột cùng. Mỗi ngày mở báo ra đọc tin, mở Facebook, đập vào mắt mình là những thông tin "bao nhiêu trẻ đã chết vì Sởi và biến chứng của Sởi". Đau lòng lắm các mẹ ơi. Chạy ra chợ mua hạt mùi về tắm cho con thì giá tăng chóng mặt.

Em có nhờ chị em mua cho 30kg hạt mùi quê (chị em ở Thái Bình), em sẽ phát miễn phí cho các mẹ có con nhỏ, mỗi mẹ đăng ký em tặng 0,5kg hạt mùi khô (mùi ta) nhé. Coi như giúp được các con chút nào mình nhẹ lòng trước đại dịch chút đó”.
dịch Sởi, hạt mùi, cảm động
Nick name Vườn của bé đã quyết định mua 30kg hạt mùi để tặng cho các mẹ có con nhỏ cần hạt mùi để giúp con phòng, chữa bệnh Sởi.

Không chỉ hứa tặng 0,5 kg hạt mùi cho mỗi bà mẹ có nhu cầu dùng để tắm cho con, bà mẹ này còn bày tỏ nguyện vọng được vào "tâm sởi" “để phát miễn phí, thậm chí là đun sẵn nước rồi đến đó phát cho những bé đang bị sởi để tắm, để lau người”.

Tuy nhiên, vì điều kiện không cho phép (đang mang bầu, và cũng có con nhỏ) nên bà mẹ này mong muốn “nếu ai có lòng vào viện Nhi phát, hoặc có sức người, em sẽ xung phong nấu nước sẵn để đi giúp các con!”

Ngay khi được chia sẻ lên mạng xã hội Facebook, status trên đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Cụ thể, chỉ sau 1h xuất hiện, tính riêng trên trang facebook của Hội những bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, chia sẻ tặng hạt mùi miễn phí của nickname này đã có tới 418 lượt share, và 383 bình luận của các thành viên.

Trong đó, không chỉ những bà mẹ có con nhỏ muốn nhận được hạt mùi miễn phí, nhiều bà mẹ không có nhu cầu nhưng vẫn rất cảm động với tấm lòng của bà mẹ trên. Do vậy, trên facebook, nickname Hangson viết: “Mẹ đang làm được việc rất tốt. Chúc các con mẹ nó không sao, và dịch Sởi chóng qua”. Một bà mẹ khác cũng viết: “Mẹ này tuyệt quá !”.

Trong một diễn biến khác, tại các chợ dân sinh như Ngã Tư Sở, Khương Đình, Nghĩa Tân… giá hạt mùi dao động từ 120.000 đồng đến 300.000 đồng tùy khu vực. Trong khi đó, trước đây, vào các ngày thường, giá hạt mùi chỉ khoảng 80.000-100.000 đồng mỗi kg.

Trên một số trang bán hàng online, hạt mùi còn được phân thành 3 loại khác nhau với giá dao động 70.000- 220.000 đồng mỗi kg. Loạt 3 có nhiều hạt lép giá khoảng 70.000-100.000 đồng. Loại 1 và 2 chất lượng hạt đồng đều giá cao hơn, từ 120.000 đến 220.000 đồng mỗi kg. Trường hợp mua theo lạng, giá đắt hơn, khoảng 25.000 đồng mỗi lạng


PGS.TS Phạm Nhật An, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương khẳng định cho đến nay chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh rằng tắm lá mùi có thể ngăn ngừa được việc mắc bệnh sởi. Trong dân gian mọi người mới truyền nhau cách dùng lá mùi để tắm gội phòng một số bệnh về da liễu, chứ chưa có bác sĩ nào khuyến cáo chắc chắn rằng tắm lá mùi sẽ phòng được sởi.

Hiện nay cách phòng bệnh tốt nhất, hiệu quả nhất vẫn là tiêm vắc xin ngừa sởi. Tuy nhiên, ngay cả với vắc xin, dù tốt đến đâu cũng chỉ có 95% hiệu quả bảo vệ. Như vậy, vẫn có 5% trẻ dù được tiêm vắc xin sởi đầy đủ vẫn có khả năng mắc bệnh.  Do đó, trong thời điểm hiện tại, bên cạnh việc tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho trẻ, các bà mẹ cần hạn chế đưa trẻ đến chỗ đông người.

Về lĩnh vực Đông y, bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng (Nguyên Chủ tịch Hội đông y Việt Nam) cho biết: "Tuyệt đối không lấy hạt mùi và lá mùi đun nước tắm cho trẻ trong khi đang bị sốt, ủ bệnh sởi hay khi trẻ đã mọc ban và thậm chí là ngay khi sởi vừa bay". Theo bác sĩ Hướng, nếu tắm cho trẻ khi đang sốt, ủ bệnh, hoặc khi đã mọc ban hay vừa bay sởi có thể sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
(Nguồn: Khampha.vn)

Minh Anh

No comments:

Post a Comment