Thursday, April 3, 2014

Nhà công vụ sai đối tượng sẽ bị thu hồi



Cục phó Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản khẳng định, các trường hợp nhà công vụ không đúng đối tượng “dứt khoát phải trả lại” để bố trí cho cán bộ khác.
Ông Vũ Xuân Thiện, Cục phó Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) vừa có ý kiến về việc xử lý nhà công vụ không đúng mục đích. Ông Thiện cho hay, theo quy định, cán bộ đã về hưu, chuyển công tác tới địa phương khác, đã mất hoặc không ở thì phải trả lại nhà công vụ.
Trước ý kiến nhiều người đã về hưu vẫn sử dụng nhà công vụ tại khu Hoàng Cầu, ông Thiện khẳng định, các trường hợp này “dứt khoát phải trả lại”. “Cán bộ về hưu có khó khăn về nhà ở sẽ được ưu tiên, tạo điều kiện để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội”, ông Thiện cho hay.
nha-vc-9819-1396518030.jpg
Nhà công vụ không đúng mục đích sẽ bị thu hồi. Ảnh: Hoàng Lan.
Theo vị Cục phó, việc quản lý sử dụng nhà công vụ trước đây chưa được quan tâm đúng mức, các quy định pháp luật còn thiếu, do vậy việc thu hồi nhà công vụ của cán bộ, lãnh đạo các bộ, ngành trực thuộc Trung ương còn gặp khó khăn. Mặt khác, giá thuê nhà công vụ không đủ chi trả phí quản lý vận hành, bảo trì. Nhà nước vẫn phải bù kinh phí. Thực tế có tình trạng nhà công vụ xuống cấp, người sử dụng phải tự bỏ tiền sửa chữa cải tạo.
Ông Thiện cho hay, sắp tới, nhà công vụ được bố trí trang thiết bị nội thất cơ bản cho người sử dụng. Đơn vị quản lý vận hành nhà công vụ phải ký hợp đồng với người thuê, trong đó quy định cụ thể trách nhiệm và nghĩa vụ hai bên, giá thuê, thời hạn thuê, việc thu hồi nhà có chế tài kèm theo.
“Điều này sẽ tránh được những tồn tại từ trước, tránh được tình trạng sử dụng không đúng đối tượng hoặc sử dụng không đúng mục đích nhà cộng vụ”, ông Thiện nói.
Đến nay, Bộ Xây dựng đã nhận bàn giao 80 căn chung cư tại khu nhà công vụ Hoàng Cầu từ Văn phòng Chính phủ, nhận chuyển giao 24 căn chung cư CT7 từ thành phố Hà Nội và mua 76 căn chung cư CT1-CT2 làm nhà ở công vụ.
Theo thông tư 01của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc quản lý sử dụng nhà công vụ, 5 trường hợp thu hồi nhà ở công vụ gồm: Người thuê nhà nghỉ hưu hoặc hết tiêu chuẩn được thuê nhà; Người thuê nhà chuyển công tác đến địa phương khác; Người thuê nhà có nhu cầu trả lại nhà; Người đang thuê nhà bị chết; Người thuê nhà sử dụng sai mục đích hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người thuê mà cơ quan quản lý nhà ở công vụ có quyết định xử lý thu hồi.
Hoàng La
n

No comments:

Post a Comment