Thursday, April 3, 2014

Cựu TT Ukraine bị cáo buộc ra lệnh bắn người biểu tình



Thứ Năm, ngày 03/04/2014 20:55 PM (GMT+7)

Chính quyền Ukraine vừa đưa ra cáo buộc Tổng thống bị phế truất nước này - ông Viktor Yanukovych - đã chỉ đạo các tay súng bắn tỉa bắn vào người biểu tình hồi tháng 2/2014.
Hãng tin Reuters hôm nay (3/4) dẫn lời quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine - ông Arsen Avakov: “Ông Yanukovych đã ra lệnh bắn vào người biểu tình trong các ngày từ 18 đến 20/2. Đó là một tội ác”.
Cũng theo ông Arsen Avakov, 12 người thuộc lực lượng cảnh sát chống bạo động Berkut (dưới thời Yanukovych) đã bị bắt vì tình nghi bắn vào những người tham gia biểu tình hồi tháng 2 năm nay.
Không chỉ vậy, chính quyền Ukraine còn cho rằng, các đặc vụ Nga thuộc lực lượng FSB cũng tham gia vào việc trấn áp cuộc biểu tình kể trên.
Cựu TT Ukraine bị cáo buộc ra lệnh bắn người biểu tình - 1
Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đưa ra bằng chứng cáo buộc ông Yanukovych
Cáo buộc của Kiev hoàn toàn trái ngược so với những gì mà Ngoại trưởng Estonia - ông Urmas Paet - đã tiết lộ trước đây. Bởi theo ông này, chính những người lãnh đạo cuộc biểu tình đã đứng sau vụ giết hại khoảng 90 người chống chính phủ và 15 cảnh sát. Đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện của ông Urmas Paet và bà Catherine Ashton - Đại diện phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu - cũng đã được đăng tải rộng rãi trên mạng.
Ngay sau động thái của chính quyền lâm thời Kiev, ông Yanukovych (hiện ở Nga) đã lên tiếng bác bỏ mọi lời cáo buộc. Đồng thời, vị tổng thống bị phế truất còn cho rằng, đây là một âm mưu nhằm bôi nhọ danh dự cá nhân ông và chính quyền cũ.
Lực lượng đặc vụ Nga FSB cũng đã phủ nhận sự dính líu của họ tới tình hình nội bộ Ukraine.
Giang Bàng (Theo Reuters, BBC) 

No comments:

Post a Comment