Thursday, April 3, 2014

Ngày mai (4/4), Tòa Hà Nội xin lỗi người bị kết án oan ? !



Thứ sáu, 2014-04-04 00:25:04 - Nguồn: Internet
 Bị TAND TP Hà Nội kết án oan, sau đó được TAND Tối cao tuyên vô tội nhưng phải mất đến hơn 10 năm chờ đợi, ngày mai (4/4), ông Phạm Đức Bình mới chính thức được công khai xin lỗi.
Ngày mai (4/4), Tòa Hà Nội xin lỗi người bị kết án oan
(ảnh minh họa).
“Bị án oan” – ông Phạm Đức Bình (SN 1956, ở phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) được TAND TP Hà Nội xin lỗi công khai theo tinh thần Nghị quyết 388 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về những người bị các cơ quan tố tụng “gây” oan sai.
Trước đó, năm 1992, ông Bình được lãnh đạo cty bổ nhiệm Cửa hàng trưởng Cửa hàng dịch vụ tổng hợp và tiêu thụ sản phẩm, thuộc Cty cơ giới và xây lắp. Đến năm 1997, Cty cho dừng hoạt động kinh doanh của cửa hàng, do phát hiện làm ăn thua lỗ.
Đến tháng 11/1997, công ty tiến hành thanh tra hoạt động kinh doanh của Cửa hàng dịch vụ tổng hợp và tiêu thụ sản phẩm. Sau đó, đại diện công ty kết luận, ông Bình đã nhiều lần nhận tiền tạm ứng của Xí nghiệp Sản xuất vật liệu xây dựng với số tiền là 71 triệu đồng nhưng chỉ chứng minh sử dụng hợp lệ 30 triệu đồng.
Ngoài ra, theo kết quả điều tra, cũng trong năm 1997, cửa hàng do ông Bình quản lý đã mua hàng của 3 đơn vị, số tiền hơn 220 triệu đồng, mới thanh toán được 41 triệu, còn lại hơn 179 triệu chưa thanh toán, ông Bình không hiểu vì sao thất thoát.
Bản án sơ thẩm khẳng định tài liệu điều tra không thể hiện ông Bình chiếm đoạt, cũng không chứng minh ai đã chiếm đoạt số tiền đó, như vậy chỉ có thể ông Bình đã sử dụng số tiền nói trên vào việc khác mà không trả cho các đơn vị đã bán hàng cho ông Bình.
Trên cơ sở đó, ông Bình đã bị Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt 30 tháng tù cho cả 2 tội danh “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa.”
Quá trình xét xử, ông Bình luôn kêu oan và cho rằng mình vô tội. Sau phiên tòa sơ thẩm, ông Bình đã làm đơn kháng án lên cấp phúc thẩm. Ngày 5/1/2001, Tòa phúc thẩm, Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã xem xét toàn bộ bản án sơ thẩm.
Với những chứng cứ thuyết phục, HĐXX phúc thẩm TAND Tối cao đã quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm do Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội xét xử ngày 16/3/2000, tuyên bố ông Phạm Đức Bình không phạm tội “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa” và “Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa” đồng thời Tòa cấp phúc thẩm cũng ra quyết định đình chỉ vụ án hình sự đối với ông Bình.
Tuấn Hợp
​Theo Dantri

No comments:

Post a Comment