Thursday, April 3, 2014

NATO lo ngại Nga “ra đòn chớp nhoáng” với Ukraine

Thứ Năm, 03/04/2014 - 16:13

(Dân trí) - NATO đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước sự hiện diện của quân Nga ở điểm nóng biên giới giáp Ukraine và cho rằng lực lượng Nga có thể “ra đòn chớp nhoáng” với Ukraine một khi Kremlin ra lệnh.

Tướng Philip Breedlove cho rằng Nga có thể đạt được mục đích ở Ukraine trong 3-5 ngày.
Tướng Philip Breedlove cho rằng Nga có thể đạt được mục đích ở Ukraine trong 3-5 ngày.
Tư lệnh cấp cao của NATO, tướng Philip Breedlove, cho biết với tờ Wall Street Journal và New York Times, quân Nga có thể ra đòn chớp nhoáng trong vòng 12 giờ sau khi nhận được lệnh và chiếm phần lớn lãnh thổ Ukraine chỉ trong vòng 3-5 ngày.
“Quan trọng là lực lượng Nga đã sẵn sàng”, ông cho hay với tờ Wall Street Journal. “Chúng tôi tin rằng họ có thể di chuyển trong vòng 12 giờ…Chúng tôi tin rằng họ có thể đạt được mục tiêu của mình trong vòng 3-5 ngày”.
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng nhất trí với đánh giá trên của ông Breedlove và cảnh báo “một lượng rất lớn binh sỹ Nga đã được huy động giáp biên giới Ukraine”.
NATO cũng ước tính Nga đã triển khai khoảng 40.000 quân ở biên giới giáp miền đông Ukraine sau khi Nga cho Crimea sáp nhập vào nước này hồi tháng trước.
Trong cuộc khủng hoảng Đông-Tây tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, cả Washington và Kiev luôn bày tỏ lo ngại Nga có ý định chiếm các vùng đông nam Ukraine, nơi có rất đông người dân tộc Nga sinh sống.
Trong khi đó, Nga muốn thấy Ukraine thành quốc gia liên bang, cho phép các vùng miền đông trong quốc gia rộng lớn 4,6 triệu dân này dùng tiếng Nga là ngôn ngữ nhà nước thứ hai và hủy một số quyết định đưa ra ở Kiev. Kremlin cũng khẳng định những thay đổi này là cần thiết vì cộng đồng người dân tộc Nga đã bị lực lượng dân tộc chủ nghĩa tấn công. Nhưng Washington và châu Âu lại lo sợ Nga dùng ý tưởng “liên bang” để “chia năm xẻ bảy” Ukraine. Thay vào đó, giới chức Mỹ đã kêu gọi các nhà lãnh đạo mới của Ukraine đưa ra các cải cách cụ thể, tập trung hơn nữa, để Nga không có lý do đưa quân vào đông nam Ukraine.
Tuy nhiên, phía Nga luôn khẳng định không có ý định đưa quân vào Ukraine và các hoạt động của quân đội nước này ở biên giới giáp miền đông Ukraine hoàn toàn phù hợp với các thỏa thuận quốc tế.
Trung Anh
Theo AFP

No comments:

Post a Comment