Thursday, April 3, 2014

Cục Giám định kiểm tra đường ống nước Sông Đà bị vỡ



Tổ công tác của Cục Giám định đã kiểm tra đường ống nước sạch nhà máy nước Sông Đà để xác định nguyên nhân và có biện pháp khắc phục. 
Trao đổi với VnExpress, ông Hoàng Hải - Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) cho biết, sáng 3/4 tổ công tác đã tới hiện trường kiểm tra đoạn ống vỡ, xem việc thi công. Tuy nhiên, việc khắc phục đã xong nên khó có thể đánh giá ngay được nguyên nhân.
Ngoài ra, tổ công tác cũng kiểm tra toàn bộ hoạt động của nhà máy, hồ sơ thiết kế và thi công đường ống. "Các chuyên gia sẽ tổng hợp, đánh giá và báo cáo kết quả cuối cùng", ông Hải cho biết thêm.
Ong-nuoc-song-Da-9102-1396528212.jpg
Ống nước sạch sông Đà liên tục bị vỡ. Ảnh: báo Giao thông Vận tải
Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex cho biết, đường ống nước được chôn sâu dưới lòng đất, có đoạn sâu hơn chục mét. Ống làm bằng vật liệu thủy tinh cứng (composite) dày hơn 1 cm, tuy không cứng và bền bằng thép nhưng không bị hoen rỉ.
Một chuyên gia cho biết, vật liệu composite không chịu được lực tác động trực tiếp hoặc uốn cong nên sẽ vỡ khi nền đất lún không đều. Tại Hàn Quốc, Nhật Bản, loại ống này không được sử dụng để dẫn nước sinh hoạt, mà chủ yếu dùng làm ống nước thải.
Trước thông tin này, ông Hoàng Hải cho biết, các nước vẫn dùng công nghệ này làm ống nước sạch chứ không chỉ riêng nước thải, tuy nhiên những yêu cầu thiết kế, thi công cụ thể của các nước khác nhau nên rất khó có thể đánh giá ngay được. Cần phải có thời gian, kiểm định xem ống này thế nào, chịu lực ra sao... từ đó có những giải pháp khắc phục mang tính lâu dài.
Chiều 1/4, đường ống nước sạch Sông Đà về Hà Nội lại bị vỡ khiến hơn 70.000 hộ dân quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai… bị ảnh hưởng. Đây là lần thứ 5, đường ống nước sạch này gặp sự cố. 
Bá Đ
ô

No comments:

Post a Comment