Saturday, March 22, 2014

Sinh viên Đài Loan tiếp tục chiếm giữ Quốc hội

Thứ bảy 22 Tháng Ba 2014
RFI-Tú Anh
Sinh viên cố thủ bên trong tòa nhà Quốc hội, hôm 19/03/2014.
Sinh viên cố thủ bên trong tòa nhà Quốc hội, hôm 19/03/2014-REUTERS/Patrick Lin
Để phản đối hiệp ước thương mại với Hoa Lục, hai trăm sinh viên Đài Loan đã tràn vào trụ sở quốc hội từ bốn ngày qua. Bên ngoài, hàng ngàn người gồm sinh viên được dân biểu đối lập hậu thuẫn cùng với các tổ chức bảo vệ quyền công dân biểu tình ủng hộ. Đây là một biến cố lịch sử của quốc đảo mà Bắc Kinh tìm mọi cách cô lập hầu chinh phục bằng quyền lực mềm. Điểm tín nhiệm của tổng thống Mã Anh Cửu chỉ còn 9%.

Nhằm thu hút sự chú ý của công luận, sinh viên Đài Loan đã sử dụng nhiều sáng kiến độc đáo. Hơn 30 ngàn người đã xuống đường vào ngày hôm nay, ngày tối hậu thư đến kỳ hạn buộc chính quyền Quốc Dân đảng phải đình chỉ thỏa thuận bị xem là có lợi cho Trung Quốc và gây thiệt hại cho công nhân Đài Loan. Từ Đài Bắc, thông tín viên Clement Robin tường thuật :
"Tối hậu thư mà sinh viên gửi chính quyền Đài Loan đã đến kỳ hạn vào trưa hôm qua 20/03/2014. Một giai đoạn đấu tranh mới bắt đầu vào ngày cuối tuần với hàng chục ngàn, hoặc hàng trăm ngàn người xuống đường tại Đài Bắc cũng như ở các thành phố lớn. Thêm vào đó, lời kêu gọi của lực lượng sinh viên và đối lập chính trị đã được giới công nhân lao động ủng hộ. Đêm thứ sáu rạng sáng thứ bảy, một đoàn biểu tình đông như kiến, khoảng 30 ngàn nguời, tụ tập trước trụ sở quốc hội và tràn ngập các con đường chung quanh trong tiếng trống tiếng kèn tạo màu sắc đại nhạc hội cho cuộc biểu tình phản kháng.
Cùng lúc đó, bên trong viện lập pháp, hàng trăm sinh viên cố thủ sau lớp hàng rào chướng ngại do họ dựng lên. Hình ảnh được loan truyền trực tiếp trên mạng internet. Để làm lùi bước Quốc Dân đảng cầm quyền, giới tranh đấu không thiếu sáng kiến. Chiến thuật mới của họ là liên tục dùng điện thoại di động chất vấn đảng viên và bao vây các cơ sở đại diện của đảng trên toàn quốc.
Phong trào biểu tình có thể lan rộng sang các cơ quan chính trị khác. Chính quyền Đài Loan đã gia tăng lực lượng bảo vệ trước phủ thủ tướng và dinh tổng thống".

No comments:

Post a Comment