Saturday, March 22, 2014

Hành xử như thế, dân không chán mới lạ


“Người dân nào mà không muốn đấu tranh phòng, chống tham nhũng, hay vấn đề là người ta chán rồi? Người ta đấu tranh mãi, góp ý mãi, đưa lên báo mãi nhưng không có tác dụng gì…”.
mh_chan-9f0de
Đó là phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại phiên thảo luận về công tác phòng chống tham nhũng năm 2013 tại UB Thường vụ Quốc hội ngày 18/9.
Không thể nói khác, Chủ tịch đã nói đúng đến 100% lòng dân muốn nói đồng thời lý giải một thực tế rất phi lý trong công cuộc phòng chống tham nhũng những năm qua. Đó là hiện tượng tham nhũng ngày càng tăng, tinh vi, tràn lan và nói như Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan là “người ta ăn của dân không từ cái gì”. Thế nhưng, đơn thư tố cáo tham nhũng lại có chiều suy giảm. Theo Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện, một số tỉnh một năm chỉ có 2 đơn tố cáo tham nhũng.
Phải chăng tham nhũng tinh vi đến mức nhân dân không biết? Có lẽ điều đó khó xảy ra bởi tai mắt nhân dân thì không ai che giấu được, bưng bịt được.
Chính vì vậy, Chủ tịch Quốc hội đã đặt câu hỏi: “hay người ta chán rồi?”.
Vâng, thưa Chủ tịch!
Không chán sao được khi những đơn thư tố cáo của người dân gửi đi luôn rơi vào sự biệt vô tăm tích. Thậm chí không nhận được dù chỉ là dòng hồi âm tối thiểu: “Chúng tôi đã nhận được…”?
Không chán sao được khi có những lá đơn gửi đi tố cáo lại quay về với chính người bị tố cáo để rồi người tố cáo nơm nớp sống trong tâm trạng sợ bị trả thù của người có quyền, có chức?
Không chán sao được khi chính các đại biểu Quốc hội phải kêu lên rằng mình chỉ là “người chuyển đơn thư” như lời than vãn của cựu Đại biểu Nguyễn Lân Dũng?
Không chán sao được khi những vụ án trật tự xã hội càng điều tra thì đối tượng liên quan càng nhiều, sự việc càng to ra trong khi đó với vụ án tham nhũng thì ngược lại, càng làm thì càng thu hẹp, vụ việc càng “teo” lại như lời phát biểu của bà Lê Thị Nga tại phiên họp trên?
Không chán sao được khi một vụ trộm 2 triệu đồng thì bị xử tù nhưng tham nhũng tiền tỉ thì lại xử hành chính, đặc biệt là có những vụ tham nhũng bị chỉ đạo làm “xẹp” đi “người dân mất lòng tin vì có án tham nhũng được chỉ đạo làm xẹp xuống….” như lo ngại của Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước?
Không chán sao được khi có địa phương, gần 90% bị cáo tham nhũng được xử án treo? – Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp cho biết vừa đi giám sát, có tỉnh (Ninh Bình) hai năm xử được chín bị cáo về tội tham nhũng thì tám người được hưởng án treo?
Không chán sao được khi ngay trong báo cáo của Thanh tra Chính phủ về tham nhũng cũng hết sức sơ sài đến mức Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đánh giá là còn “nhẹ hơn đánh giá trong nghị quyết của Trung ương”. Thậm chí, báo Tuổi trẻ ngày18/9 còn giật dòng tít lớn trích lời của Chủ tịch Quốc hội: ”Có tham nhũng trong lực lượng đấu tranh phòng, chống tham nhũng không?”.
Hành xử với tham nhũng như vậy, dân không chán mới lạ.
Có lẽ cũng xin nhắc lại lời bàn về năm thảm họa nếu không được ngăn chặn sẽ có nguy cơ mất nước của Nhà bác học Lê Quý Đôn. Đó là: “Trẻ không kính già, trò không trọng thầy, binh kêu tướng thoái, tham nhũng tràn lan, sĩ phu ngoảnh mặt”.
(Dân Trí)

No comments:

Post a Comment