Saturday, March 22, 2014

Philippines chi hơn nửa tỷ USD mua máy bay chiến đấu

Thứ Bẩy, 22/03/2014 - 08:27

(Dân trí) - Quân đội Philippines ngày 21/3 cho biết sẽ chi 524,7 triệu USD để mua chiến đấu cơ từ Hàn Quốc và Canada, trong nỗ lực nâng cấp quân đội giữa lúc căng thẳng về tranh chấp biển đảo với Trung Quốc chưa hạ nhiệt.

Theo các hợp đồng dự kiến được ký vào ngày 28/3 tới đây, Philippines sẽ mua 12 chiến đấu cơ FA-50 từ tập đoàn hàng không Hàn Quốc, với giá 18,9 tỷ peso (417,95 triệu USD), thứ trưởng Bộ quốc phòng Fernando Manalo cho biết. 
FA-50 là máy bay huấn luyện chiến đấu do Hàn Quốc sản xuất
FA-50 là máy bay huấn luyện chiến đấu do Hàn Quốc sản xuất
Trong khi đó tập đoàn quốc doanh Commercial Corp. của Canada sẽ cung cấp 8 trực thăng chiến đấu Bell 412 theo hợp đồng trị giá 4,8 triệu peso. 3 chiếc đầu tiên trong số này dự kiến sẽ được bàn giao trong năm sau, ông Manalo nói.
“Con số này là đáng kể, bởi nó sẽ giúp các lực lượng vũ trang của chúng tôi có năng lực tối thiểu để cho thấy khả năng thực thi nhiệm vụ”, vị thứ trưởng cho biết thêm.
Philippines đã tuyên bố chi 75 tỷ peso để nâng cấp các lực lượng vũ trang của nước này, đặc biệt là các đơn vị được giao nhiệm vụ tuần tra tại các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông.
Các đơn vị này hoàn toàn bị lấn át bởi Trung Quốc, nước ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết biển Đông. 
Trực thăng chiến đấu Bell 412 của Canada
Trực thăng chiến đấu Bell 412 của Canada
Đến nay, Philippines đã mua được 2 tàu khu trục được đại tu lại của lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, nhằm hiện đại hóa quân đội.
Trung Quốc cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển của mình hôm 9/3 đã chặn 2 tàu treo cờ Philippines tiến vào bãi cạn Second Thomas, vốn do một nhóm nhỏ binh sỹ Philippines canh giữ nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.
Bãi cạn này là một phần của quần đảo Trường Sa, một chuỗi đảo nhỏ nằm gần các tuyến hàng hải then chốt, và được bao quanh bởi các vùng biển giàu nguồn lợi thủy sản, cũng như được cho là có trữ lượng dầu mỏ khổng lồ.
Philippines từng cáo buộc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc dùng vòi rồng bắn vào hai tàu cá nước này hôm 27/1 ngoài khu vực bãi cạn Scarborough, cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 220 km.
Thanh Tùng
Theo AFP

No comments:

Post a Comment