Friday, March 14, 2014

Nhà thuốc bệnh viện “cắt cổ” bệnh nhân!

Thứ Sáu, 14/03/2014 15:37 (GMT + 7)
Theo quy định của Bộ Y tế, thuốc bán trong bệnh viện không được cao quá 15% giá thuốc đầu vào, nhưng ở một số bệnh viện tại TP.Hải Phòng, giá thuốc trong viện lại cao gần gấp đôi so với bên ngoài.
 
Một mình một giá
Chị N.T.T, trú tại quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng, cho biết thấy con bị ho trở lại, chị T cầm đơn thuốc bác sĩ bệnh viện Trẻ em Hải Phòng kê trước đó gần 1 tháng vào quầy thuốc của bệnh viện này mua thuốc cho con. Chị T mua 3 thức thuốc Nefidoxime, Expecto và thuốc nhỏ mũi Nemydexan và phải thanh toán với giá theo lần lượt là 160.000 đồng/1 gói, 90.000 đồng/1 lọ và 20.000 đồng/lọ.

                            Sau khám bệnh lựa chọn của người bệnh là quầy thuốc bệnh viện.

Thấy nhiều người phàn nàn thuốc trong bệnh viện đắt hơn thuốc ở các nhà thuốc tư nhân, chị T ra ngay nhà thuốc ở cổng bệnh viện mua thêm thì các loại thuốc chị vừa mua trong bệnh viện chỉ có giá tương ứng 110.000 đồng/1 gói, 60.000 đồng/1 lọ và 12.000 đồng/lọ.
“Các loại thuốc trong bệnh viện và ngoài này là một thế mà trong viện giá lại “cắt cổ” thế. Tôi không nghĩ có loại thuốc lại bán đắt gần gấp đôi bên ngoài như thế này” - chị T bức xúc.

Anh N.V.T trú tại quận Kiến An cho biết, nhà có con nhỏ, bệnh viện Trẻ em ở gần nên mỗi lần cháu ốm vặt đều vào quầy thuốc bệnh viện này mua, nhưng sau vài lần thì thôi hẳn vì giá thuốc chênh lệch quá cao với bên ngoài. Anh T ví dụ thuốc nhỏ mũi cùng loại quầy thuốc bệnh viện bán 50.000/lọ, trong khi hiệu thuốc ngoài chỉ bán với giá 38.000 đồng/lọ.

Một số người dân trú gần bệnh viện Trẻ em Hải Phòng chia sẻ: “Muốn mua được thuốc an toàn nên nhiều người nói đắt cũng vẫn mua trong bệnh viện cho yên tâm. Số còn lại họ phàn làn lắm. Chẳng thế mà quầy thuốc tư ở đây lúc nào cũng đông khách. Chắc bán thuốc đắt thế bác sĩ cũng phải được hưởng phần trăm”.

Điều đáng nói, trong thời gian PV Dân Việt chờ lịch làm việc với phía bệnh viện thì nhân viên quầy thuốc này vẫn bán thuốc với giá cao nhưng kiên quyết không ghi hóa đơn cho người mua thuốc dưới bất kỳ hình thức nào.

Còn tại Bệnh viện Phụ Sản Hải Phòng, chị P.T.H, trú tại huyện Kinh Thành, tỉnh Hải Dương cũng về đây khám cho gần. Khám xong, chị H được bác sĩ bệnh viện kê đơn gồm 4 thứ thuốc. So sánh giữa thuốc bán trong bệnh viện và hiệu thuốc tư, ngoài loại thuốc đầu không tim được, còn lại thuốc nào mua trong đơn cũng chênh lệch khá xa với thuốc ngoài hiệu thuốc. Cụ thể, thuốc Safavia trong bệnh viện bán 18.500 đồng/1 viên thì hiệu thuốc ngoài chỉ có giá 12.000 đồng/viên. Tương tự thuốc Intima là 130.000 đồng/1 lọ và hiệu thuốc ngoài giá 85.000 đồng/1 lọ…

Lần đầu tiên phát hiện ra sai phạm?

Tại buổi làm việc với bà Bùi Thị Ánh Tuyết - Trưởng Khoa dược bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, bà Tuyết cho biết, quầy thuốc của bệnh viện vận hành theo đúng các quy định của Bộ Y tế. Qua tự kiểm tra, bệnh viện chưa bao giờ phát hiện tình trạng giá thuốc chênh lệnh so với bên ngoài.

 

Chênh lệch giá thuốc mà chị N.T.T mua ở nhà thuốc bệnh viện (trái) và ở quầy thuốc ngoài bệnh viện.

Tuy nhiên, khi được PV Dân Việt cung cấp hóa đơn bán lẻ của quầy thuốc bệnh viện với nhà thuốc bên ngoài, bà Tuyết buộc phải thừa nhận vi phạm của quầy thuốc bệnh viện mình.
Bà Tuyết cũng thừa nhận thêm, việc nhân viên nhà thuốc bán thuốc theo kê đơn đã quá thời gian theo chỉ định của bác sĩ là không đúng. Còn việc bán thuốc không ghi hóa đơn, hóa đơn có dấu hiệu vi phạm quy định bệnh viện sẽ xem xét lại.

Không chỉ phía bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, ông Nguyễn Tiến Sơn - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hải Phòng cũng cho biết, qua các lần kiểm tra định kỳ Sở Y tế TP. Hải Phòng chưa phát hiện sai phạm trong việc bán thuốc trong bệnh viện vượt quá quy định của Bộ Y tế. Nhưng qua thông tin của báo chí thì đây là lần đầu tiên Sở Y tế phát hiện việc này.

Về việc xử lý vi phạm, ông Sơn cho biết, cùng với thông tin của báo chí, Sở Y tế Hải Phòng sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất tại bệnh viện này. “Theo quy định, nếu sai phạm là rõ ràng thì giám đốc bệnh viện là người chịu trách nhiệm” - ông Sơn Khẳng định.


Theo Mạnh Thắng (Dân Việt)

No comments:

Post a Comment