Friday, March 14, 2014

Hai triệu người Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình sau khi một thiếu niên chết vì cảnh sát

  FRI-Thụy My-Thứ sáu 14 Tháng Ba 2014
 Hàng trăm nghìn người biểu tình tại Istanbul ngày 12/3/2014 nhân đám tang cậu bé Berkin Elvan.
 Hàng trăm nghìn người biểu tình tại Istanbul ngày 12/3/2014 nhân đám tang cậu bé Berkin Elvan.-RFI/Jérôme Bastion


 Hai triệu người đã xuống đường hôm nay 14/03/2014 trên cả nước Thổ Nhĩ Kỳ để tưởng niệm cậu thiếu niên 15 tuổi, nạn nhân của cảnh sát trong phong trào biểu tình chống chính phủ mùa hè năm ngoái.

Cậu bé Berkin Elvan hồi tháng 6/2013 đã bị một quả lựu đạn cay rơi trúng đầu khi đi mua bánh mì nhưng lại bị kẹt giữa đám đông biểu tình đang xung đột với cảnh sát.
Bị chấn thương sọ não, cậu bé lúc đó mới 14 tuổi đã bị hôn mê, và đến hôm 12/3 thì tử vong sau 269 ngày nằm viện. Đám tang của cậu bé được chiếu trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình.
Cái chết của cậu thiếu niên đã trở thành biểu tượng cho việc trấn áp của chế độ Hồi giáo bảo thủ, là nguyên nhân của các cuộc xuống đường tại 53 thành phố trên toàn quốc Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Istanbul, Ankara, Izmir.
Theo tờ Hurriyet Daily News, việc cảnh sát can thiệp và những cuộc đụng độ với người biểu tình đã làm cho 70 người bị thương, trong đó có 19 cảnh sát viên. Lực lượng an ninh câu lưu 417 người biểu tình.
Berkin Elvan là nạn nhân thứ tám của phong trào chống đối chính phủ « độc tài » của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, vào tháng Sáu năm ngoái đã xuống đường trong suốt ba tuần lễ.
Hơn nữa, từ tháng 12/2013 chế độ Erdogan đã bị lún sâu trong một xì-căng-đan tham nhũng quy mô. Vụ này làm chính quyền càng bị mất tín nhiệm, trước cuộc bầu cử địa phương ngày 30/3 sắp tới, được coi như phép thử đối với chính phủ đã nắm quyền từ năm 2002 đến nay.

No comments:

Post a Comment