CSGT không được dùng gậy xỉa thẳng vào người dân hoặc đứng nơi khuất
tầm nhìn để “đón lõng”.
Ngày 13-3, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt
(PC67), Công an TP.HCM tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ, chiến
sĩ thuộc đơn vị. Đáng chú ý, giảng viên lớp tập huấn đã chỉ ra hàng
loạt dấu hiệu vi phạm của CSGT trong thời gian qua và yêu cầu phải chấn
chỉnh ngay.
Nghiêm cấm sử dụng điện thoại
Phụ trách buổi tập huấn, Trung tá Nguyễn
Hoàng Giao, Phòng Pháp chế Công an TP.HCM, dẫn chứng: “Nhiều lần tôi
chứng kiến các CSGT sau khi dừng xe thì xảy ra đôi co với người dân. Sau
đó CSGT dẫn xe đi mà không hề lập biên bản. Như vậy là vi phạm. Tôi xin
nhắc lại, quy định yêu cầu trước khi đưa xe của người dân đi thì phải
lập biên bản”.
Từ ví dụ này, ông Giao nhắc đi nhắc lại quyền hạn của CSGT trong việc dừng xe, xử phạt vi phạm giao thông. Theo đó, khi không thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra hoặc theo chuyên đề, CSGT chỉ được dừng xe khi có dấu hiệu vi phạm (hoặc từ tin báo của người dân, hoặc theo yêu cầu bằng văn bản của người có thẩm quyền của cơ quan điều tra).
Lực lượng CSGT TP.HCM đang nỗ lực chấn chỉnh lễ tiết, tác phong… nhằm xây dựng hình ảnh đẹp trong người dân. Ảnh: MP
“Giám đốc Công an TP nghiêm cấm lập chốt
kiểm tra, xử lý vi phạm. Lực lượng CSGT đang trên đường tuần tra, kiểm
soát thì được dừng tại một điểm để kiểm tra, xử phạt. Tuy nhiên, việc
dừng một lúc nhiều xe như ở gần cầu Điện Biên Phủ hay nhiều nơi vùng ven
mà tôi chứng kiến là không đúng. Một điểm kiểm tra được dừng
không quá 15 phút và không được dừng cùng lúc quá ba xe. Ngoài ra, trong
một tổ chỉ duy nhất một CSGT có “thẻ xanh” được phép dừng xe chứ không
phải tùy tiện ai cũng có thể dừng” - ông Giao nói.
Ông Giao cũng nhấn mạnh một số nguyên tắc quan trọng như cấm CSGT dùng gậy xỉa thẳng vào người dân, cấm đứng nơi khuất tầm nhìn để “đón lõng” người dân…
“Giám đốc Công an TP cũng nghiêm cấm CSGT sử dụng ĐTDĐ trong quá trình
tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. Nếu vi phạm, bị người dân
chụp ảnh thì CSGT đó phải làm kiểm điểm do vi phạm quy trình” - Trung
tá Giao lưu ý.
Liên đới trách nhiệm
Dư luận hiện rất quan tâm đến vụ tài xế,
chủ xe “níu áo” CSGT huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) đòi bồi thường
thiệt hại gần ba tấn cá vì họ cho rằng CSGT sai quy trình là nguyên nhân
dẫn đến toàn bộ xe cá bị thối. Phân tích lỗi “không chấp hành hiệu lệnh…”,
Trung tá Giao cho hay đây là lỗi thứ hai, tức trước đó đã phát hiện vi
phạm mới dừng xe kiểm tra. Điều này có nghĩa là trong biên bản vi phạm
phải ghi nhận ít nhất hai lỗi chứ nếu chỉ có một lỗi “không chấp hành hiệu lệnh…”
là sai quy trình. Ngoài ra, khi dừng xe CSGT phải đảm bảo an toàn giao
thông, tức phải ra hiệu lệnh khi xe cách 30 m (xe cơ giới) và 5 m với xe
thô sơ. Đặc biệt, CSGT phải từ bỏ thói quen đột ngột bước từ trong ra giữa đường để dừng xe.
Nói về đợt tập huấn lần này, Thượng tá
Trần Thanh Trà, Trưởng phòng PC67, cho hay mục đích là nhằm quán triệt
đến 100% cán bộ, chiến sĩ CSGT thuộc PC67 phải thực hiện nghiêm túc các
quy định về nội dung, hình thức trong việc tuần tra kiểm soát và xử lý
vi phạm giao thông. Từng cán bộ, chiến sĩ phải nắm vững các quy định về
phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, nêu cao tinh thần trách nhiệm nhằm xây
dựng hình ảnh đẹp của CSGT, tạo niềm tin và sự ủng hộ rộng rãi từ người
dân.
“Kết thúc mỗi buổi tập huấn, các cán bộ,
chiến sĩ CSGT phải viết cam kết không vi phạm quy trình, điều lệnh, lễ
tiết, tác phong… Ban chỉ huy các đội CSGT cũng phải cam kết liên đới
trách nhiệm khi CSGT trong đội vi phạm nhằm nâng cao vai trò của ban chỉ
huy các đội trong việc phòng ngừa vi phạm” - Thượng tá Trà khẳng định.
MINH PHONG
CSGT phải nghe dân giải trình
Với những vi phạm bị tước
bằng lái hoặc mức phạt trên 15 triệu đồng (với cá nhân) hoặc 30 triệu
đồng (với tổ chức) thì quyền lợi của người dân hiện không được đảm bảo
do CSGT “quên” hướng dẫn họ về quyền giải trình thực hiện. Theo Trung tá
Nguyễn Hoàng Giao, với các trường hợp này, trong vòng năm ngày sau khi
lập biên bản thì người dân có quyền gửi văn bản giải trình, chứng minh
mình không vi phạm. Hoặc sau hai ngày làm việc, người dân có thể trực
tiếp đến trụ sở CSGT để giải trình và việc giải trình này phải được lập
biên bản.
No comments:
Post a Comment