Friday, March 14, 2014

An toàn thực phẩm thức ăn đường phố

Thứ sáu, 14/3/2014 17:30 GMT+7
“An toàn thực phẩm thức ăn đường phố” là chủ đề của Tháng hành động vì chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2014 sẽ diễn ra trên toàn quốc từ ngày 15/4 đến ngày 15/5.
Tháng hành động vì chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm tập trung vào thức ăn đường phố bởi kinh doanh thức ăn đường phố là loại hình phổ biến ở Việt Nam. Lợi ích của thức ăn đường phố là thuận tiện cho người tiêu dùng, giá rẻ, chủng loại thức ăn đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu ăn nhanh, uống nhanh, tiết kiệm nhiều thời gian cho người tiêu dùng, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Tuy nhiên thức ăn đường phố cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cao như không đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nguyên liệu không được lựa chọn kỹ, nơi bán hàng gần khu công cộng như đường phố, bến tầu xe, dễ ô nhiễm có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ người tiêu dùng; ảnh hưởng đến an sinh xã hội; giao thông; môi trường, mỹ quan đô thị.

 
Kinh doanh thức ăn đường phố là loại hình phổ biến ở Việt Nam
Để các tổ chức, cá nhân biết và tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm, tiếp tục nhân rộng các mô hình điểm về an toàn thực phẩm thức ăn đường phố trên cả nước; từng bước phát huy những ưu điểm của thức ăn đường phố, đồng thời hạn chế những nhược điểm, nguy cơ tiềm ẩn mà thức ăn đường phố có thể mang đến, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm tổ chức triển khai “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2014 với chủ đề: “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố”. Các hoạt động trong Tháng hành động sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của UBND các cấp, Ban quản lý Lễ hội, khu du lịch, trách nhiệm của cộng đồng bao gồm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, của người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung và bảo đảm an toàn thực phẩm thức ăn đường phố nói riêng.

 
Thức ăn đường phố tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dẫn đến ngộ độc thực phẩm
Ngoài các hoạt động thường xuvên bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phâm, ‘Tháng hành dộng" năm 2014" còn là điểm nhấn trong năm, tạo lên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyên thông đẩy mạnh các hoạt động vì chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời chủ dộng phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng thức ăn đường phố. Trong đó, đặc biệt chú ý đến các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của UBND các cấp, ban quản lý các khu công nghiệp, ban quản lý lễ hội, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Riêng với người tiêu dùng, việc truyền thông cần để người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ mình trong an toàn thực phẩm. Đặc biệt là quyền khiếu nại, trách nhiệm khai báo, tố giác các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; hướng dẫn cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn. Đặc biệt là tuyên truyền để người tiêu dùng có thói quen từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh không đảm bảo an toàn thực phẩm; Không chấp nhận những sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc hoặc có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng...

Tamnhin.net

No comments:

Post a Comment