Friday, March 14, 2014

Đạt tiến bộ về thoả thuận tăng cường lực lượng Mỹ tại Philippines

RFI-Trọng Nghĩa-Thứ sáu 14 Tháng Ba 2014
 Tập trận Mỹ Philippines 'Carat', ngày 28/06/2013
 Tập trận Mỹ Philippines 'Carat', ngày 28/06/2013-Reuters
Hoa Kỳ sẽ cho quân đội Philippines tiếp cận dễ dàng các cơ sở mà Mỹ sẽ xây dựng bên trong các căn cứ quân sự của Philippines. Đây là yếu tố quan trọng vừa được hai nước chấp thuận trong khuôn khổ một thỏa thuận đang đàm phán về kế hoạch tăng cường lực lượng Mỹ trên lãnh thổ Philippines. 

Theo nhận định của trưởng đoàn đàm phán Manila vào hôm nay, 14/03/2014, hai bên đã đạt đồng thuận trên nguyên tắc về thỏa thuận có thể sẽ được chính thức loan báo nhân chuyến công du Philippines của Tổng thống Mỹ vào tháng Tư tới đây.
Phát biểu với giới báo chí tại Manila, ông Pio Lorenzo Batino, thứ trưởng Quốc phòng, trưởng đoàn đàm phán của Philippines đã tỏ thái độ rất lạc quan : « Có thể an tâm mà nói rằng đã có một sự đồng thuận vê các từ ngữ sẽ được đưa vào thỏa thuận nhằm bảo đảm quyền tiếp cận của chính quyền Philippines vào các cơ sở của quân đội Mỹ ».
Đây là một bước tiến quan trọng trong vòng đàm phán đang diễn ra giữa Manila và Washington về một thỏa thuận quân sự mới cho phép tăng cường lực lượng Mỹ tại Philippines trong thời gian tới đây.
Theo lời thú nhận của chính Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin vào cuối năm ngoái, thương thuyết Mỹ-Phi đã bế tắc trên việc Hoa Kỳ muốn hạn chế sự tiếp cận của quân đội Philippines đối với các cơ sở quân sự mà Mỹ sẽ xây dựng tại Philippines trong khi mà Manila đã đồng ý cho phép Washington thiết lập thêm cơ sở vật chất bên trong căn cứ quân sự Philippines.
Bế tắc quan trọng nói trên đã được tháo gỡ, hai nước hiện đã bước vào giai đoạn cuối cùng của vòng đàm phán, với một loạt các điều khoản từng gây gây tranh cãi đã được thông qua, trong đó có vấn đề quy mô lực lượng Philippines quyền vào các căn cứ Mỹ, hay thời hạn hiệu lực của thỏa thuận.
Theo lời Đại sứ Philippines tại Áo Lourdes Yparaguirre, một thành viên mới trong phái đoàn đàm phán Philippines, Manila sẽ hết sức vui mừng « nếu đúc kết xong các cuộc đàm phán trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama ».
Tổng thống Mỹ dự kiến ​​sẽ ghé thăm Philippines vào tháng Tư sắp tới. Cho đến nay, có rất nhiều thông tin cho biết là thỏa thuận quân sự Mỹ-Phi mới sẽ được ký kết vào dịp đó. Tuy nhiên, các thành viên của phái đoàn Philippines cho biết là họ đang phải chịu áp lực rất lớn để đúc kết văn bản trước chuyến công du của ông Obama.
 Sau vòng thương thảo kết thúc gần đây ở Washington, hai bên sẽ tiến hành một vòng đàm phán mới tại Manila vào ngày 25/03 sắp tới.

No comments:

Post a Comment