Friday, March 14, 2014

Dịch ở Quảng Trị, báo cáo với… Nghệ An !

Dịch ở Quảng Trị, báo cáo với… Nghệ An
(LĐO) LÂM CHÍ CÔNG
Bò của người dân ở gần trại bò nhập khẩu của Cty Xuân Phú đã mắc dịch LMLM.
Chuyện Công ty TNHH Xuân Phú (trụ sở tại tỉnh Hải Dương) được duy nhất là doanh nghiệp có giấy phép nhập khẩu trâu bò qua Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) cùng với những chế tài kiểm soát rất bất lợi cho cơ quan chức năng sở tại đang trở nên thời sự và rất đáng quan tâm trong những ngày này.

Điều tra của phóng viên Lao Động Online ngày 6.3 cho thấy đã xảy ra tình trạng bò nhập khẩu của Cty này bị bệnh lở mồm long móng (LMLM) khi đang nhốt tại khu chuồng trại ngay trung tâm thị trấn Lao Bảo. Trong số 6 con bò phải nhốt cách ly/ 34 con nhập khẩu ngày 26.2 đã phải thiêu hủy 1 con do bị LMLM; hiện ở đó vẫn còn 68 con bò đang theo dõi bệnh LMLM trong tổng số 133 con bò nhập khẩu từ 26.2 đến nay.
Từ thông tin của phóng viên Lao Động Online, lãnh đạo UBND thị trấn Lao Bảo đã ngay lập tức triển khai đi kiểm tra bò nhập khẩu bị LMLM, và câu hỏi đầu tiên là tại sao có bò bị LMLM mà không thông báo cho cán bộ phụ trách thú y và chính quyền sở tại biết?
Vị cán bộ của Trạm kiểm dịch động vật có trụ sở ở CKQT Lao Bảo cũng ngay lập tức trả lời là, họ đã báo cáo với Cơ quan thú y Vùng 3, chứ không có trách nhiệm phải báo cáo với chính quyền sở tại. Thật khó hình dung sự hài hước của ngành thú y, khi biết rằng Cơ quan thú y Vùng 3 đóng tại TP Vinh – Nghệ An, cách nơi xảy ra bệnh LMLM của bò nhập khẩu gần… 500km.
Cũng trong chiều 6.3, khi các nhà báo đang làm việc với Trạm kiểm dịch động vật tại CKQT Lao Bảo về bò nhập khẩu bị LMLM tại thị trấn Lao Bảo, thì vị khách không mời đã xuất hiện là ông Lê Hồng Minh – Trạm trưởng thú y huyện Hướng Hóa – đã có những “hành động lạ, lời nói lạ” theo hướng bảo vệ cho bò LMLM của Cty Xuân Phú.
Người ta có cơ sở để nghi vấn rằng, cùng với việc giấu thông tin bò nhập khẩu bị LMLM, các cơ chế báo cáo thông tin cho cơ quan chủ quản ở tít tận Nghệ An như vừa nêu trên, là những kẽ hở quá lớn để bò Thái Lan bị LMLM chui lọt… cửa thú y!
Trong mấy ngày qua, cơ quan thú y tỉnh Quảng Trị đã xác nhận với truyền thông rằng tại huyện Hướng Hóa đã xuất hiện những ổ dịch LMLM trâu, bò. Cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh đối với gia súc đã, đang và sẽ còn rất tốn kém tiền bạc của ngân sách. Và do vậy, không thể để kéo dài tình trạng tắc trách, vô trách nhiệm, thậm chí là sự che chắn cho những ổ dịch kiểu như bò LMLM của Cty Xuân Phú.

No comments:

Post a Comment