Friday, March 14, 2014

Cúm gia cầm đưa giá thịt heo lên đỉnh!

SM- 14/03/2014     -Trái ngược với giá gia cầm đang ngày càng “lao dốc” thì giá thịt heo ở Nam Bộ đang có xu hướng tăng mạnh, giúp các hộ chăn nuôi tốt có thể kiếm lời từ 10.000 đồng trở lên với mỗi kg, đồng thời lôi kéo một lượng lớn heo sống ngoài miền Bắc tràn vào Nam tiêu thụ.

Dịch cúm gia cầm xuất hiện và lan rộng khiến người tiêu dùng e ngại, giảm mua thịt gà, vịt mà chuyển sang ăn thịt heo nhiều hơn đã đẩy giá thịt heo tại Đông Nam Bộ tăng mạnh. Ông Nguyễn Giá - Chủ trại nuôi heo ở Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) - cho biết thương lái thu mua heo loại tốt tại đây với giá 50.000 - 51.000 đồng, tăng khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg so với hồi đầu tháng 3. Mức giá này hiện cũng đang đạt “đỉnh” trong vào 2 năm qua tại Nam Bộ. Với mức giá này, những hộ chăn nuôi tốt heo hơi có thể thu lời ít nhất 10.000 đồng/kg.
 
Ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai - cho biết bên cạnh việc lo ngại dịch cúm gia cầm, người tiêu dùng tăng dùng thịt heo thì một nguyên nhân khác khiến giá thịt heo tăng là do nguồn cung ít mà nhu cầu lại nhiều. Trước Tết Giáp Ngọ, một lượng lớn heo hơi đã bị bán và tiêu thụ nên hiện lượng heo nuôi trong dân hiện đã giảm nhiều so với trước. Bên cạnh đó, nhiều tháng qua, người nuôi heo thấy có lãi nên đã tích cực tái đàn khiến cho giá heo giống tăng cao (trước đó giá heo giống chỉ trên 80.000 đồng/kg nhưng đến ngày 12/3 đã tăng lên 100.000 đồng/kg) khiến nhiều hộ chưa thể tái đàn kịp làm mặt hàng heo hơi trên thị trường kém dồi dào.
 
Ngoài ra, từ tháng 2 tới nay đang có một lượng lớn heo hơi từ Bắc vận chuyển và tiêu thụ trong Nam do giá thịt heo ở 2 miền Nam Bắc đang có mức chênh lệch khá lớn. Theo một số thương lái ở Đồng Nai, giá heo hơi loại tốt trên địa bàn tỉnh khoảng 51.000-52.000 đồng/kg, loại xấu là 49.000 đồng/kg, trong khi giá heo hơi ở ngoài miền Bắc chỉ vào khoảng 43.000 đồng/kg. Bên cạnh việc giá thịt heo miền Nam tăng cao so với miền Bắc thì việc xuất khẩu đường tiểu ngạch sang Trung Quốc đang bị ngưng do phía Trung Quốc tạm thời không nhập khẩu thịt heo là nguyên nhân khiến lượng lớn heo ngoài Bắc được chuyển vào Nam. Thế nhưng, dù có lượng lớn heo ngoài Bắc tràn vào Nam nhưng 1 tuần trở lại đây giá thịt heo tại Nam Bộ vẫn không ngừng tăng nhờ sức mua cao.
 
Có thể thấy, nền tảng vững chắc nhất để chống lại sự “hoạch họe” thiếu công bằng trong các mối quan hệ thương mại chính là nhờ sức mua của chính người dân trong nước. Tuy nhiên, sức mạnh này chủ yếu vẫn ở dạng bộc phát do sự hờ hững và manh mún từ phía các doanh nghiệp và đặc biệt là các chiến lược gia về quản lý.
 
 
 

No comments:

Post a Comment