Friday, February 7, 2014

Vì sao Mỹ điều máy bay B-52 đến Triều Tiên ?!

DVO- 07/02/2014       -Mối quan hệ liên Triều căng thẳng hơn khi máy bay ném bom B-52 của Mỹ lượn lờ trên bán đảo Triều Tiên. Đây có thể là sự chứng tỏ cho Triều Tiên biết Mỹ-Hàn vẫn tiếp tục cuộc tập trận chung vào cuối tháng này và bất chấp lời cảnh báo, đe dọa một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức quân sự nước này nói rằng một máy bay ném bom B-52 của quân đội Mỹ đã bay qua vùng biển phía tây Hàn Quốc ngày 5/2 trong một sứ mệnh huấn luyện.

Quan chức trên nói thêm rằng chuyến bay nằm trong các hoạt động bay huấn luyện đã được lên kế hoạch, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết vì đó là lịch trình huấn luyện của quân đội Mỹ.

Hãng thông tấn KCNA dẫn một tuyên bố của Ủy ban quốc phòng quốc gia Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng đã lên án việc Mỹ triển khai B-52 trên bán đảo Triều Tiên, khi hai miền tổ chức hội đàm và đạt được thỏa thuận về cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán.

Một máy bay B-52 bay qua một căn cứ quân sự ở Osan, Hàn Quốc tháng 3/2013.
Một máy bay B-52 bay qua một căn cứ quân sự ở Osan, Hàn Quốc tháng 3/2013.

Người phát ngôn của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cho biết: “Vào thời điểm đạt được thỏa thuận về vấn đề đoàn tụ những gia đình ly tán tại làng Bàn Môn Điếm, một đội hình máy bay chiến lược B-52 từ Guam đang tập luyện các vụ tấn công hạt nhân nhằm vào chúng ta”.

Vì sao Mỹ điều B-52?

Động thái của Mỹ diễn ra sau khi không quân Triều Tiên được cho là vừa tổ chức cuộc diễn tập tấn công vào sân bay Incheon của Hàn Quốc, một trong những phi trường tấp nập nhất châu Á, dưới sự giám sát trực tiếp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Telegraph dẫn lời các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay cuộc diễn tập diễn ra hôm 19/1, tại sân bay quốc tế Sunan, cửa ngõ chính đến Bình Nhưỡng. Triều Tiên rất hiếm khi diễn tập ở một sân bay dân sự như trên.

Không quân Triều Tiên.
Không quân Triều Tiên.
Cuộc diễn tập có sự tham gia của máy bay vận tải AN-2, loại phi cơ có nhiều thành phần được làm từ gỗ và da nên rất khó bị radar phát hiện, cũng như dễ dàng để xâm nhập vào khu phi quân sự (DMZ) chia tách Triều Tiên và Hàn Quốc.

Khoảng 150 binh sĩ Triều Tiên được huấn luyện đặc biệt để tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới cũng tham gia vào cuộc diễn tập. JoongAng Ilbo dẫn một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay, các binh sĩ này đã giả nhảy dù vào Hàn Quốc trước khi chiếm cứ các địa điểm trọng yếu tại sân bay.

Triều Tiên không chỉ đe dọa tấn công, đe dọa Hàn Quốc mà còn dọa không kích căn cứ quân sự Mỹ.
Ngày 21/3/2013, hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên đưa tin: "Mỹ nên nhớ rằng các vũ khí chính xác của Triều Tiên có thể với đến căn cứ không quân Anderson trên đảo Guam, nơi chứa các máy bay B-52 của họ. Ngoài ra, căn cứ hải quân Mỹ ở Okinawa, nơi các tàu ngầm Mỹ đang neo đậu cũng nằm trong tầm kiểm soát".

Cũng cần phải nói thêm rằng, cách đây không lâu, ngày 15/1, chính quyền Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ đưa bán đảo Triều Tiên vào chiến tranh hạt nhân, nếu Mỹ và Hàn Quốc nhất quyết tiến hành cuộc tập trận chung Key Resolve vào cuối tháng 2.

Mai Thùy

No comments:

Post a Comment