Friday, February 7, 2014

Hàng nghìn người đổ xô làm giấy tờ tùy thân



Thứ sáu, 2014-02-07 17:04:02 - Nguồn: VnExpress.net
Ba ngày qua, hàng nghìn người đến Phòng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC 64) Công an tỉnh Sóc Trăng để làm thủ tục cấp mới, đổi, cấp lại chứng minh nhân dân (CMND) hết hạn hoặc bị mất. Đơn vị đã phân công 3 tổ công tác với trên 30 cán bộ, chiến sĩ làm việc liên tục để phục vụ người dân.
do-xo-lam-CMND-4770-1391750733.jpg
Hàng nghìn người đến PC 64 Công an Sóc Trăng làm CMND trong 3 ngày qua. Ảnh: Khánh Hưng
Lãnh đạo PC 64 Sóc Trăng cho biết, rất nhiều lao động phổ thông đi làm ăn xa ngày thường không có điều kiện về quê làm giấy tờ tùy thân. Do đó sau khi về quê ăn Tết, người lao động đã tranh thủ đi làm mới hoặc xin đổi CMND nên năm nào đơn vị cũng tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn hồ sơ liên quan.
"Mùng 7 Tết các cơ quan mới làm việc, nhưng bộ phận làm CMND mở cửa đón bà con trước một ngày. Trong ngày mùng 6 có khoảng 700 người, hôm sau tăng gấp đôi", vị này nói.
Theo quan sát của VnExpress, lúc 16h ngày 6/2, phòng chụp ảnh vẫn còn hơn 100 người. Bên ngoài có gần 200 người chờ nhận giấy tờ đợt áp chót. Gần 20h, việc cấp CMND trong ngày mới kết thúc.
Ông Trần Văn Phước ở xã Hưng Phú (huyện Mỹ Tú) đưa vợ và hai con ra TP Sóc Trăng chờ làm CMND từ rạng sáng. Ông cho hay, hai tháng trước chuyển nhà ông làm mất hết giấy tờ tùy thân. Về quê dịp này, gia đình ông tranh thủ xin cấp lại CMND để trưa cùng ngày đón xe đi Đồng Nai làm thuê.
"Với những trường hợp đi làm xa, bà con sợ trễ xe về TP HCM, Bình Dương, Bình Phước… có thể nhận giấy tờ qua đường bưu điện. Để đảm bảo thư tín không bị thất lạc, Bưu điện Sóc Trăng cử nhân viên sang tiếp nhận yêu cầu tại chỗ của người dân", một cán bộ PC 64 Sóc Trăng cho biết.
gui-buu-dien-1996-1391750733.jpg
Sau khi nhận giấy hẹn, người dân có thể làm thủ tục chuyển CMND qua đường bưu điện ngay tại trụ sở PC 64. Ảnh: Khánh Hưng
Tương tự tại Bạc Liêu, PC 64 tiếp nhận hồ sơ liên quan đến CMND từ ngày 6/2. Lãnh đạo đơn vị cho biết, hai ngày qua có gần 2.000 người nộp hồ sơ cấp mới, cấp đổi CMND. Chiều qua, Phòng làm việc đến 18h để cố giao hết CMND cho người nộp hồ sơ trong ngày. Những người nộp muộn được nhận CMND trong sáng 7/2.
Đại tá Nguyễn Văn Tươi, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau chia sẻ, tỉnh này cũng có nhiều người đi làm giấy tờ sau Tết. Tuy số lượng tăng so với ngày thường nhưng không nhiều như Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Theo ông Tươi, các huyện đều có bộ phận tiếp nhận hồ sơ làm CMND nên bà con không cần thiết lên tỉnh gây quá tải. Người dân Cà Mau chủ yếu đến PC 64 để xin cấp lại CMND do hết hạn hoặc bị mất trước khi làm ăn xa. Hồ sơ cấp mới đa số được làm tại công an huyện.
6h sáng 7/2 tại Nghệ An, hàng trăm người dân đã xếp hàng trước Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm hộ chiếu và giấy thông hành.
Anh Trần Văn Hoàng (36 tuổi, huyện Đô Lương) cho hay, ngoài làm ruộng, vợ chồng anh phụ hồ thêm nhưng thu nhập bấp bênh không đủ trang trải. Tết vừa rồi bạn bè sang Lào làm thợ xây kể rằng thu nhập gấp vài lần ở nhà làm nông, nên anh quyết định làm hộ chiếu "xuất ngoại".
"Tôi dậy lúc 5h, chạy xe máy từ quê đến đây gần 7h vậy mà đã chật kín người. Chen lấn một lúc mệt quá mà vẫn chưa đến lượt nên tôi quay ra. Hy vọng chiều nay chen làm bằng được hộ chiếu để còn về quê sớm", anh Hoàng nói.
20140207-095855-9126-1391752358.jpg
Hàng trăm người đứng chờ làm hộ chiếu tại Nghệ An. Ảnh: Văn Hải.
Sau nhiều giờ chờ đợi, chị Lê (29 tuổi, huyện Diễn Châu) hồ hởi bước ra từ đám đông với tờ giấy hẹn trên tay. "Đông lắm nhưng cũng không đến nỗi xô đẩy, giẫm đạp nhau để nộp hồ sơ. Đi sớm thì sẽ làm được nhanh hơn", chị Lê nói.
Các điểm trông giữ xe máy quanh khu vực cũng mọc lên nhan nhản với mức giá 5.000 - 10.000 đồng một lượt. Dịch vụ chụp ảnh lấy ngay được dịp chặt chém 30.000 đồng một ảnh hồ sơ.
Đại úy Thúc Văn Đức - Đội trưởng Đội Tham mưu (Phòng Quản lý xuất nhập cảnh) cho biết, do nắm được nhu cầu làm giấy tờ của người dân sau Tết nên từ 6/2, Phòng đã mở 4 bàn tiếp nhận hồ sơ (ngày thường một bàn) và huy động 35 cán bộ làm việc.
"Ngày 6/2 đã có 1.500 người tới làm hộ chiếu, giấy thông hành, gấp 7 lần ngày thường. Để giảm thiểu lượng người qua lại, Phòng đã cùng bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh hộ chiếu về tận nhà. Ước tính ngày 7/2, lượng người đến làm hộ chiếu và giấy thông hành cũng gần bằng hôm trước", ông Đức nói.
Khánh Hưng - Văn Hải

No comments:

Post a Comment