Friday, February 7, 2014

Hơn 400 tấn gạo cứu đói vẫn chưa đến tay dân nghèo


(Xã hội) - Chính phủ đã hỗ trợ 12.322 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để cứu đói cho các địa phương dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2014. Tuy nhiên, một số địa phương đã phát hiện sai phạm trong việc cấp gạo cứu đói cho dân. Riêng tỉnh Phú Yên hiện vẫn còn hơn 400 tấn gạo, trong tổng số 676 tấn gạo do Chính phủ hỗ trợ dịp tết, chưa được đến tay hộ nghèo đói!


Bớt xén gạo cứu đói 
Trước tết Nguyên đán, Phó Cục trưởng Cục bảo trợ xã hội (Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội) Thái Phúc Thành cho biết với tinh thần "Không để một hộ dân nào thiếu đói trong dịp Tết", Bộ đã chỉ đạo Cục Bảo trợ xã hội tập trung rà soát các nhóm thiếu đói sau thảm họa thiên tai vừa qua để cứu trợ.
Mô tả ảnh.
Cấp phát gạo cứu đói cho dân ở tỉnh Phú Yên.
Theo Quyết định số 110/QĐ-TTg của Chính phủ về hỗ trợ gạo cứu đói cho các địa phương dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2014, tỉnh Ninh Thuận được hỗ trợ 853 tấn gạo cứu đói cho nhân dân, với mỗi khẩu là 15 kg gạo. Tuy nhiên, ngay trước Tết Nguyên đán – 2014, UBND xã vùng sâu Phước Hà, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) chỉ cấp phát mỗi khẩu được 10 kg gạo cho 252 hộ nghèo tại 4 thôn.
Một người dân (xin giấu tên) bức xúc: “Tết đến, cái bụng của bà con dân tộc Rắc Lây đói bỏ bữa, nhưng xã lại cắt xén bớt 5kg gạo cứu đói mỗi người. Vậy nên nhiều hộ phản đối, yêu cầu nhận đủ gạo!”. Còn nhớ, tháng 4.2005, nhiều lãnh đạo xã này bị kỷ luật vì đã không thực hiện đúng chỉ đạo của tỉnh về xử lý cấp phát gạo mốc kém chất lượng cho hộ nghèo.
Ngày 6/2, bà Đỗ Thị Bích Liên – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Ninh Thuận – cho biết, xã Phước Hà “giữ” lại một phần gạo là để hỗ trợ cho hộ cận nghèo! 
Ngay sau khi phát hiện sai phạm, ngày 24.1, Ủy ban MTTQVN tỉnh và huyện Thuận Nam đã làm việc với UBND xã Phước Hà và yêu cầu UBND xã phải cấp phát đủ số gạo của Chính phủ là 15kg gạo/khẩu và đề nghị cấp bổ sung kịp thời để bà con vui xuân đón tết. Qua việc này, đòi hỏi các đơn vị chức năng của tỉnh rà soát lại toàn bộ quá trình cấp phát gạo cứu đói cho dân trên địa bàn tỉnh trong dịp tết 2014!
Hơn 400 tấn gạo cứu đói chưa đến tay dân nghèo
Trong khi các tỉnh khó khăn đều cấp phát toàn bộ số gạo của Chính phủ hỗ trợ cho dân nghèo trước tết, thì hiện tỉnh Phú Yên vẫn còn hơn 400 tấn gạo (trong tổng số 676 tấn gạo do Chính phủ hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2014) chưa được đến tay hộ nghèo đói.
Ngày 6/2, ông Nguyễn Văn Lãng, giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Phú Yên, thừa nhận hiện vẫn còn 444 tấn trong tổng số 676 tấn gạo mà Chính phủ hỗ trợ cho tỉnh trước Tết Giáp Ngọ 2014 vẫn chưa cấp phát cho người dân.
Trong dịp tết vừa qua, UBND tỉnh Phú Yên chỉ phân bổ 232 tấn gạo cho các địa phương trong tỉnh để cứu đói cho người dân. Khi hỏi tại sao lại giữ phần lớn số gạo cứu đói cho dân trong dịp tết và giáp hạt 2014, ông Lãng cho biết tỉnh phải lo cho dân khi đói giáp hạt nữa nên tạm thời giữ lại gạo. Ngành đã yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, lập danh sách từng hộ thiếu ăn để cấp phát số gạo còn lại nói trên cho dân vào cuối tháng 2.
Thời gian qua, nhiều địa phương đã phát hiện sai phạm trong việc cấp gạo cứu đói, hỗ trợ người nghèo trong đó sai sót chủ yếu là không chỉ phát cho đối tượng đói, mà còn phát gạo đại trà. 
Trước đó, tại xã Đại Hưng (Đại Lộc, Quảng Nam) đã phát giác vụ việc cán bộ cắt xén quà của Chủ tịch nước dành tặng cho người nghèo bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.
Xã Đại Hưng nhận 100 suất quà (mỗi suất trị giá 900.000đồng, trong đó 100 ngàn tiền quà, còn lại tiền mặt) và 10 con bò do Chủ tịch nước trao tặng. Thế nhưng trưởng thôn Đại Mỹ khi cấp phát 13 suất quà cho 13 hộ dân trong thôn đã vận động mỗi hộ nhận quà nộp lại cho thôn 200 ngàn đồng (mỗi hộ chỉ nhận 600.000 đồng tiền mặt thay vì 800.000 đồng như quy định) để làm điện đường đón tết và làm quỹ thôn…Một số quà bằng hiện vật cũng bị giữ lại để đem ra bán.
Chính điều này đã khiến không ít người cho rằng dịp tết năm nay dân lo đói một, lo cán bộ mười.


Mai Anh (Tổng hợp từ Lao Động, Tuổi trẻ)

No comments:

Post a Comment