Friday, February 7, 2014

Chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc bị chê

(TNO) Ba năm sau khi Trung Quốc tiến hành lần bay thử nghiệm đầu tiên cho Chengdu J-20, nhiều chuyên gia thiết kế máy bay trên khắp thế giới vẫn hoài nghi về chất lượng của mẫu chiến đấu cơ tàng hình này, theo tạp chí tin quân sự Kanwa Defense Review (Canada).


Mẫu máy bay chiến đấu được cho là tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Các nhà thiết kế máy bay của Nga, Ba Lan và Mỹ rất hiếm khi có những đánh giá tiêu cực về mẫu mã các loại máy bay của quốc gia khác, nhưng họ đã có những dự đoán không tốt về J-20, Kanwa Defense Review cho biết.
Tạp chí Canada này dẫn lời người đứng đầu bộ phận thiết kế của Mikoyan, tập đoàn sản xuất mẫu tiêm kích MiG của Nga, cho biết mô hình J-20 do tập đoàn Chengdu sản xuất rối rắm hơn rất nhiều so với mẫu máy bay chiến đấu J-31 của tập đoàn Shenyang.
Theo nhận xét của trưởng bộ phận thiết kế của Sukhoi, tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu của Nga, không thể xem J-20 là mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 như các thông tin đồn đoán vì mẫu tiêm kích này không có khả năng bay ở vận tốc siêu thanh.
Ngoài ra, ông này cũng tỏ ra hoài nghi về khả năng tàng hình của chiến đấu cơ Trung Quốc.
Một chuyên gia hàng không Ba Lan nhận định thiết kế của J-20 cực kỳ kỳ cục vì cánh trước của mẫu máy bay này làm gia tăng khả năng bị radar, cũng như máy bay cảnh báo sớm, của đối phương phát hiện.
Còn theo đánh giá từ chuyên gia thuộc tập đoàn quốc phòng danh tiếng Lockheed Martin (Mỹ), J-20 có kích cỡ lớn quá mức để có thể trở thành một chiến đấu cơ tàng hình.
Chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc cùng kích thước với chiến đấu cơ đa nhiệm F-111 của Mỹ, Kanwa Defense Review dẫn lời các chuyên gia thiết kế tiêm kích Mỹ đánh giá.
Những chuyên gia này còn nói thêm rằng máy bay chiến đấu Trung Quốc dường như cũng không có động cơ với lực đẩy đủ mạnh.
Tuy nhiên, tạp chí Kanwa Defense Review bình luận rằng sẽ không công bằng khi đem so sánh J-20 với các mẫu tiêm kích tàng hình do Mỹ và Nga sản xuất vì đây chỉ là mẫu chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên do chính Trung Quốc chế tạo.
Tạp chí này cũng cho hay Trung Quốc đã đầu tư quá nhiều vào dự án phát triển J-20 và vì thế, hiện đã quá trễ để dừng dự án này lại.
Hoàng Uy

No comments:

Post a Comment