Friday, February 7, 2014

Chỉ loại 100.000 công chức cắp ô?



cong-chuc-cap-o-baodatviet.vn
Bộ Nội Vụ sẽ tinh giản 100.000 công chức trong 6 năm
Việt Nam hiện có 2,8 triệu công chức, trong đó khoảng 30% (840.000 người) “sáng cắp ô đi tối cắp ô về”. Tinh giảm 100.000 người cũng chỉ bằng khoảng gần 10%.
Thông tin trên báo Tuổi trẻ TP.HCM ngày 7/2 cho biết, Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo nghị định của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế để lấy ý kiến các bộ ngành và người dân.
Theo dự thảo tờ trình Chính phủ, dự kiến sau sáu năm (từ 2014-2020) Bộ Nội Vụ phải thực hiện tinh giản biên chế khoảng 100.000 người.
Trong đó khoảng 80% giải quyết nghỉ hưu trước tuổi và 20% giải quyết thôi việc. Theo lộ trình cải cách tiền lương, dự kiến mức lương tối thiểu sẽ tăng hằng năm, do vậy dự kiến phí bình quân cho một người nghỉ hưu trước tuổi khoảng 75 triệu đồng, một người thôi việc khoảng 90 triệu đồng.
Dự kiến tổng kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế số cán bộ, công chức, viên chức nói trên trong sáu năm khoảng 8.000 tỉ đồng.
Trước đó, báo Lao Động, dẫn lời phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp đầu tiên của Ban chỉ đạo đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tại Văn phòng Chính phủ cho biết, Việt Nam hiện có 2,8 triệu công chức.
Theo Phó Thủ tướng, có khoảng 30% trong số này, tức 840.000 người, có thể cho nghỉ việc mà vẫn không ảnh hưởng gì tới công việc chung.
Phó Thủ tướng nói Việt Nam sẽ “thất bại trước nền kinh tế thị trường” nếu không đổi mới chế độ công vụ và công chức.
Trong khi đó, các Đại biểu Quốc hội đã từng chỉ ra vấn nạn chạy chức, chạy quyền lên đến hàng 100 triệu đồng.
Ngoài số 30% công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” mà Phó Thủ tướng nói, nhiều ý kiến cũng chỉ rõ 30% khác cần phải được “cầm tay chỉ việc”.
Cứ theo con số này, với quyết tâm của Bộ Nội vụ từ nay tới năm 2020 là tinh giản 100.000 người trong tổng số 840.000 người thì cũng mới chỉ đạt khoảng 8,4% số lượng công chức vô dụng, không làm được việc.
Trong số các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có việc không cương quyết, nể nang, né tránh, ngại va chạm, muốn giữ ổn định tổ chức, bộ máy và biên chế hiện tại. Cùng với đó là không thực hiện tốt việc rà soát, phân loại để có căn cứ đưa vào diện tinh giản biên chế.
Dự thảo nghị định lần này bổ sung một số quy định về trường hợp tinh giản như sau:
Thứ nhất, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đúng ngành, nghề đào tạo.
Thứ hai, đưa ra khỏi bộ máy những trường hợp có năng lực yếu qua việc đánh giá, phân loại hàng năm để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Thứ ba, giải quyết chế độ, chính sách cho một số cán bộ, công chức trước đây được cử sang làm đại diện quyền sở hữu phần vốn nhà nước trong doanh nghiệp đã cổ phần hóa, nay cổ phần của Nhà nước đã bán hết, những đối tượng này không thể bố trí công việc khác tại cơ quan cũ.
Thời gian thực hiện chính sách tinh giản bắt đầu từ nay đến 31/12/2020.
THEO ĐẤT VIỆT


No comments:

Post a Comment