Friday, February 7, 2014

Trung Quốc triển khai tàu ngầm đến Thái Bình Dương để đe dọa Mỹ?



 

(TNO) Trung Quốc đang chuẩn bị triển khai các tàu ngầm, được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, tuần tra tại Bắc Thái Bình Dương. Các tên lửa này có tầm bắn tới ít nhất hai bang của Mỹ.

Học viện Hải quân Mỹ (USNI) cho hay Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) chuẩn bị triển khai các tàu ngầm lớp Jin (lớp Tấn hay còn gọi là Type 094) tuần tra tại Bắc Thái Bình Dương trong năm 2014, theo đài Russia Today (Nga) ngày 6.2.
Các tàu ngầm lớp Jin được trang bị các tên lửa đạn đạo liên lục địa, có khả năng mang theo một hoặc nhiều đầu đạn hạt nhân, với tầm bắn khoảng 14.000 km, theo USNI.
Trong bản báo cáo gửi cho Ủy ban Nghiên cứu An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung của Chính phủ Mỹ hồi tháng 1.2014, ông Jesse Karotkin, quan chức tình báo cấp cao của Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ, cho hay với tầm bắn kể trên, các tên lửa trang bị trên tàu ngầm lớp Jin có thể bắn tới bang Hawaii và Alaska của Mỹ.
PLA lâu nay dựa vào tàu ngầm lớp Xia (lớp Hạ hay còn gọi là Type 092), và những tàu ngầm lớp Jin mới tân tiến hơn lớp Xia. PLA muốn lấy tàu ngầm lớp Jin làm bằng chứng cho thấy “Trung Quốc không thua kém các nước phương Tây”, theo ông Karotkin.
Tuy nhiên, ông Karotkin nhận định rằng 3 tàu ngầm lớp Jin hiện tại của Trung Quốc sẽ không đủ để duy trì sự hiện diện liên tục trong thời gian dài, “nhưng nếu Hải quân Trung Quốc đóng thêm 5 chiếc nữa như một số báo cáo cho biết trước đó, thì rất khả thi".
Ông Karotkin cho rằng có nhiều yếu tố khiến Trung Quốc phải hiện đại hóa Hải quân nước này, hiện có trên 60 tàu ngầm, 55 tàu đổ bộ lớn và vừa, khoảng 77 tàu nổi và gần 100 tàu nhỏ khác.
"Vào buổi bình minh của thế kỷ 21, Hải quân Trung Quốc vẫn là một lực lượng chủ yếu ven biển”, theo nhận định của ông Karotkin.
Nhưng trong vòng 15 năm qua, theo ông Karotkin, Hải quân Trung Quốc đã thực hiện một nỗ lực đầy tham vọng là hiện đại hóa và kết quả là đã tạo ra một lực lượng hải quân với công nghệ tiên tiến và linh hoạt hơn.
Mới đây, Học viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, trụ sở ở Anh) công bố báo cáo cho rằng việc tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc khiến các quốc gia châu Á tăng cường ngân sách quốc phòng trong năm 2013.
Bản báo cáo thường niên Military Balance (Cán cân quân sự) của IISS công bố ngày 5.2 cho biết chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc hiện chỉ thua Mỹ, cao hơn cả Nhật Bản và Hàn Quốc, theo IISS.
Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới về chi tiêu quốc phòng và Trung Quốc vươn lên đứng hàng thứ hai, theo IISS. Mỹ chi 660,4 tỉ USD ngân sách quốc phòng trong năm 2013, gấp 6 lần so với Trung Quốc là 112,2 tỉ USD.
Phúc Duy

No comments:

Post a Comment