Friday, February 7, 2014

Báo Nhân Dân đòi cấm nhưng lại 'share' Facebook




HÀ NỘI (NV) 
Báo Nhân Dân, tiếng nói của đảng Cộng sản Việt Nam vừa cho đăng bài bình luận nói về sự tác hại của Facebook, với tựa đề “Sự bùng nổ của Facebook và một số vấn đề đặt ra.”
Sự kiện này xuất hiện chưa đầy hai mươi bốn tiếng đồng hồ, kể từ khi mạng xã hội Facebook cho hay, đã chọn được đại lý quảng cáo chính thức đầu tiên của mình tại Việt Nam.



Bài báo của báo Nhân Dân đòi cấm Facebook nhưng ngay phía dưới lại có nút 'share' facebook. (Hình: Facebook Hao-Nhien Q.Vu)

Tuy nhiên điều trớ trêu, là ngay phía dưới bài báo này trên Nhân Dân Online lại có nút 'share' với biểu tượng của Facebook để độc giả bấm vào.
Tác giả bài viết, ông Nguyễn Hải Ðăng đặt ra nhiều vấn đề, rằng “Facebook có thật sự cần thiết tại Việt Nam hay không.” Bài viết cũng đề cập đến việc cấm sử dụng Facebook như một số quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Trung Quốc.
Cũng theo ông Nguyễn Hải Ðăng, Facebook giúp người sử dụng trao đổi, chia sẻ thông tin dưới nhiều hình thức: công khai hoặc bán công khai hay hoàn toàn bí mật. Bởi những điều này, ông Nguyễn Hải Ðăng nói rằng, Facebook “không phải là một mạng xã hội đúng nghĩa, vì không khuyến khích đối thoại và làm nảy sinh tình huống mà người sử dụng sẽ gặp, sẽ đọc những thứ không cần thiết.”
Ông Nguyễn Hải Ðăng còn đề cập đến những “quyền lợi phù du” mà Facebook mang lại, cộng với khả năng “gây nghiện” không tốt. Ông này viết rằng, “Facebook gián tiếp lôi kéo người sử dụng làm việc riêng trong giờ hành chính, gây ra tình trạng vi phạm luật lao động và đồng thời là mảnh đất mầu mỡ cho các tin đồn, xúc phạm bôi xấu xuất hiện...”
Ông Nguyễn Hải Ðăng cũng nhấn mạnh rằng, “đáng chú ý nhất là các trang Facebook được các thế lực thù địch, các tổ chức và cá nhân thiếu thiện chí lập ra để vu cáo, vu khống, bình luận xuyên tạc tình hình Việt Nam.”
Dư luận nghi ngờ rằng, một bài bình luận kiểu phê phán kịch liệt sự phát triển của mạng xã hội Facebook trên báo đảng, có thể được coi là “bước dọn đường cho một chính sách can thiệp trắng trợn” của nhà nước Việt Nam trong thời gian sắp tới.
Hiện nay, vẫn cò nhiều vùng mà người dân Việt Nam không vào được Facebook như tại thành phố Ðà Lạt, và một số tỉnh miền Tây.
Dư luận khác, cũng cho rằng nếu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chặn đường hoạt động của Facebook tại Việt Nam thì đây sẽ là thảm họa đối với hàng ngàn nhà kinh doanh. Họ có trang web và đang sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook mỗi ngày. (PL)

No comments:

Post a Comment