Friday, February 7, 2014

Ung thư tăng 57% trong 20 năm, người Việt lo ăn bẩn



ung-thu-do-an-ban-baodatviet.vn_71112317
Dầu ăn còn được sản xuất từ các loại dầu nguyên liệu phức tạp, kể cả dầu thải từ các nhà máy đã được xử lý mùi, tạo màu bằng dùng hóa chất, các loại dầu, mỡ này tiềm ẩn rất nhiều chất độc có thể gây ung thư
Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo về một thảm họa sắp xảy ra với loài người khi tỉ lệ bệnh ung thư sẽ tăng đến 57% trong vòng 20 năm nữa. Trong khi đó, hiện tỷ lệ ung thư của Việt Nam được đánh giá là cao nhất thế giới mà nguyên nhân bị nghi ngờ là do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày.
Bản báo cáo Ung thư toàn cầu do WHO đưa ra được hãng tin CNN dẫn lại, dự đoán số ca ung thư hàng năm sẽ tăng từ 14 triệu vào năm 2012 lên 22 triệu chỉ trong vòng 2 thập niên. Cùng giai đoạn này, số bệnh nhân chết vì ung thư ước tính sẽ tăng từ 8,2 triệu lên 13 triệu người mỗi năm.
Bản báo cáo lưu ý rằng thế giới sẽ phải chi một ngân sách khổng lồ để chống chọi lại “gánh nặng ung thư” này. Năm 2010, nền kinh tế bị thiệt hại 1.160 tỉ USD vì chứng ung thư. Và hiện tại, căn bệnh này vẫn đang hủy hoại các nền kinh tế giàu có, vẻ dĩ nhiên, vượt ra khỏi khả năng của các nền kinh tế nghèo.
Báo cáo cũng nhận định khoảng 50% số ca ung thư có thể được phòng ngừa hoặc tránh khỏi nếu chữa trị đúng hướng. Ung thư có thể được chế ngự bằng cách giảm hoặc bỏ hẳn rượu bia, thuốc lá, tăng cường ăn kiêng, tập thể thao, hoặc trong trường hợp cụ thể như ung thư gan có thể phòng trước bằng cách tiêm vaccine.
ung-thu-da-day-baodatviet.vn
Hiện tại, ung thư gan và dạ dày đang chiếm tỉ lệ tử vong cao nhất sau ung thư phổi.
Giảm hút thuốc sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt, nhất là hiện nay ung thư phổi vẫn đang chiếm tỉ lệ cao (1,8 triệu ca mỗi năm, tương đương 13%) và gây chết nhiều nhất, khoảng 1,6 triệu người hàng năm trên toàn thế giới.
Bản báo cáo cũng khuyến cáo chính phủ các nước nên có những biện pháp thích ứng để ngăn chận thảm họa, trong đó có việc cắt giảm thuốc lá, rượu và thức uống có đường cùng với các nỗ lực cải thiện môi trường sống, tránh ô nhiễm.
Theo bản báo cáo, 2 loại ung thư sẽ phát triển nhanh nhất trong thời gian tới là ung thư vú (1,7 triệu ca/năm, chiếm tỉ lệ 11,9%) và ung thư ruột (1,4 triệu, chiếm 9,7%). Hiện tại, ung thư gan và dạ dày đang chiếm tỉ lệ tử vong cao nhất sau ung thư phổi.
Trong khi đó, hiện tỷ lệ ung thư của Việt Nam được đánh giá là cao nhất thế giới, mỗi năm nước ta có khoảng 150.000 người mới mắc ung thư và 75.000 người tử vong vì căn bệnh này.
Báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam chỉ ra, nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư có thể là do các loại hóa chất độc hại có trong thức ăn hàng ngày.
Thực tế cho thấy, những món ngon như đặc sản ‘vịt quay Bắc Kinh’, ruốc, mắm tép được bày bán công khai tại nhiều cửa hàng được chế biến từ vịt chết dịch, lợn chết, lợn tai xanh…
Các loại rau củ, đậu cove, dưa chuột, cà chua… đều được dùng thuốc trừ sâu dùng để bón cho rau muống mập cọng, sáng cọng, không bị sâu, lỗ lá, có tên HVP 801S, COC 85, Mexyl Mz, LK Set-up 70WC. Sau khi phun thuốc, rau muống ngay từ khi mới mọc mầm cần phải tưới ngay dầu nhớt pha với nước rửa chén nhằm ngăn chặn sâu rầy. Giá đỗ sử dụng thuốc kích phọt được nhập từ Trung Quốc, kẹo Trung Quốc không rõ nguồn gốc, thịt bò Úc quá hạn 2 năm vẫn được bày bán.
Các món ăn như lòng lợn được làm sạch cũng nhờ chất tẩy rửa, hóa chất độc hại đến những món nướng là lòng, nầm thối từ Trung Quốc chuyển về làm sạch bằng hóa chất và chế biến tại các cửa hàng, quán ăn tại Hà Nội.
Các loại thịt như thịt lợn dù đã bốc mùi, phân hủy nhưng chỉ cần sử dụng một loại hóa chất có tên là săm pết được bán tại phố Hàng Buồm (Hà Nội) sẽ tẩy rửa được những thực phẩm ôi thiu thành tươi mới.
THEO ĐẤT VIỆT


No comments:

Post a Comment