Friday, February 7, 2014

Trung Quốc chi bao nhiêu cho quân đội trong năm 2014?

(Dân trí) - Theo một phân tích quân sự, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng leo thang, ước tính Trung Quốc sẽ tăng ngân sách quốc phòng 7% trong năm nay, lên 148 tỷ USD và con số này chỉ đứng sau Mỹ.

Nhờ có tiền Trung Quốc đã tậu thêm cho quân đội những thiết bị đẳng cấp thế giới.

Nhờ có tiền Trung Quốc đã "tậu" thêm cho quân đội những thiết bị đẳng cấp thế giới.
Việc Trung Quốc tăng chi tiêu cho quân đội diễn ra vào thời điểm ngân sách quốc phòng tại Lầu Năm Góc và nhiều nước thuộc NATO đều bị thu hẹp. Ngân sách cho quân đội Mỹ, mặc dù lớn hơn của Trung Quốc, đã phải chịu cắt giảm do ngân sách chung cắt giảm.
Tờ New York Times dẫn một báo cáo của công ty tư vấn và phân tích công nghiệp quốc phòng IHS Jane's cho hay, Trung Quốc sẽ chi 148 tỷ USD cho quân đội vào năm nay, tăng từ con số 139,2 tỷ USD vào 2013.
Trong khi đó, Mỹ dự kiến chi 574,9 tỷ USD vào năm nay, giảm từ 664,3 tỷ USD vào năm 2012 sau khi ngân sách bị cắt giảm.
Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng chi tiêu quân sự và vào năm sau, dự kiến ngân sách cho quốc phòng của nước này sẽ lớn hơn của cả Anh, Đức, Pháp cộng lại.
HIS dự đoán tới năm 2024, Trung Quốc sẽ chi cho quân đội hơn tất cả các nước Tây Âu gộp lại.
Cũng theo HIS, khoản tăng chi tiêu cho vũ khí của quân đội Bắc Kinh năm nay, dự kiến cao hơn năm 2009 khoảng 30%, diễn ra vào thời điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng leo thang.
Nhờ bơm thêm tiền, Trung Quốc sẽ “tậu” thêm những thiết bị quân sự tầm cỡ quốc tế vào kho vũ khí của mình.
Năm 2012, Trung Quốc đã đưa tàu sân bay Liêu Ninh đầu tiên của mình, tàu được tân trang từ một tàu chưa hoàn thành của Liên Xô vào những năm 1980, vào sử dụng.
Năm 2011, máy bay với khả năng tàng hình do Trung Quốc sản xuất đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đang công du Bắc Kinh.
Trung Quốc dự kiến sẽ công bố chi tiêu quân sự trong năm 2013 và chi tiêu ước tính cho năm nay tại phiên họp quốc hội hàng năm vào tháng tới tại Bắc Kinh.
Song nhà phân tích quân sự Ian Easton, thuộc viện Project 2049, ở Arlington, Mỹ, lại cho rằng quân đội Trung Quốc có khả năng kém xa so với khoản tiền họ bỏ ra. Quân đội Trung Quốc cũng thiếu kinh nghiệm chiến đấu và một số dự án của quân đội, như tàu sân bay, gặp một loạt trục trặc kỹ thuật.
Vũ Quý
Theo India Today

No comments:

Post a Comment