Saturday, February 22, 2014

Tuyết tan, người dân Sa Pa đắng lòng xẻ thịt trâu chết rét!

infonet.vn /22/02/14 15:20
Hai ngày sau khi tuyết tan, đi dọc trên quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai lên Sa Pa, chúng tôi bắt gặp cảnh mổ thịt, bày bán thịt trâu bị chết rét la liệt hai bên đường.
Người dân dùng đèn khò thui lông trâu, đem xuống suối làm sạch rồi xẻ thịt bán với giá rẻ, vì quá nhiều trâu chết rét, chủ yếu là nghé non dưới một tuổi.

Tập trung nhiều nhất là ở khu vực chân cầu Móng Sến, người dân thui lông, mổ thịt trâu chết rét nhộn nhịp như họp chợ. Không chỉ có trâu chết rét khu vực này mà người dân ở các xã khác như Hầu Thào, Tả Phìn, Bản Khoang, Sa Pả… cũng dùng xe máy chở trâu chết rét xuống đây bán cả con cho dân buôn mang xuống thành phố Lào Cai, hoặc xẻ thịt bán ngay cạnh đường.
Ông Lò Diếu Sìu đang đứng bán thịt con nghé bị chết rét cạnh đường than thở: “Thấy có tuyết rơi, tôi đã lùa đàn trâu năm con, đi từ vùng cao Sa Pả xuống vùng thấp TP Lào Cai để tránh rét nhưng không kịp. Trâu vẫn bị chết do rét và đói cỏ, đành mổ thịt rồi đứng bán ở đây, gỡ được đồng nào hay đồng ấy”.
Theo ông Nguyễn Tiến Thành- Trưởng phòng kinh tế Sa Pa, trong hai ngày sau tuyết tan (19 và 20-2) đã có 59 con trâu ở Sa Pa bị chết rét. Do tuyết rơi nhiều lần làm khan hiếm nguồn cỏ và sức đề kháng của trâu giảm nên sẽ còn trâu chết rét trong một vài ngày tới; kể cả khi thời tiết ấm nên trâu cũng vẫn có nguy cơ bị chết do bệnh cước chân”.
PV Infonet ghi lại cảnh trâu chết rét sau tuyết tan ở Sa Pa:
Nhiều người dân đã lùa đàn trâu đi tránh rét nhưng...
...những con trâu bị chết vì rét nên người dân phải xẻ thịt ngay bên đường.

Thảo Nguyên

No comments:

Post a Comment