Saturday, February 22, 2014

Tham mưu trưởng quân đội Philippines thách thức Trung Quốc



Thứ bảy, 2014-02-22 14:38:02 - Nguồn: PetroTimes.vn
Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines, tướng Emmanuel Bautista đã tuyên bố yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông đương nhiên là “chẳng có nghĩa lý gì”.
Hải quân Philippines mới được trang bị tàu BRP Gregorio Del Pilar mua lại của Mỹ
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP, tướng Bautista cho biết, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông đương nhiên là “chẳng có nghĩa lý gì”.
Bên cạnh đó, theo ông Bautista, Hải quân Philippines đã sắm 2 tàu khu trục mới và các tàu thuyền khác để tăng cường cho công tác tuần tra, bảo vệ chủ quyền lãnh hải của nước này.
Trung Quốc hiện đòi hỏi 80% diện tích Biển Đông mà họ đã khoanh vùng trong một tấm bản đồ 9 đường đứt khúc, còn được gọi là “đường lưỡi bò”, bất chấp tuyên bố chủ quyền của 4 nước Đông Nam Á là Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.
Trước những hành động lấn lướt liên tiếp của Trung Quốc, đặc biệt là hành vi lấn lướt tại bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines vào tháng 4/2012, Manila đã viện đến Liên Hiệp Quốc.
Vào tháng 1/2013, Philippines đã quyết định nộp đơn kiện Trung Quốc trên cơ sở Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) mà Bắc Kinh là thành viên. Theo Philippines, “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc vẽ ra không hề có cơ sở pháp lý theo Công ước về Luật Biển 1982.
Trung Quốc đã bác bỏ đơn kiện của Philippines nhưng thủ tục tại Liên Hiệp Quốc vẫn tiếp diễn.
Về quyết định “mạo hiểm chọc giận” Trung Quốc này của Manila, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines cho biết, đó là một hành động đúng của một đường lối đúng đắn.
“Họ là một nước lớn, chúng tôi là một đất nước nhỏ bé. Những gì chúng tôi có thể là đưa vấn đề ra tòa, giải quyết nó thông qua biện pháp hòa bình”, ông Bautista nói.
Minh Châu

No comments:

Post a Comment