Saturday, February 22, 2014

Mở tài khoản ngân hàng “ma”, lừa hàng trăm triệu đồng!



22/02/14 08:39
Làm giả CMND rồi mở tài khoản ngân hàng, nhóm đối tượng tiếp tục tung ra những chiêu thức lừa những người nhẹ dạ cả tin chuyển tiền vào tài khoản.

Dễ dàng lừa hàng trăm triệu đồng
Ngày 21/2, cơ quan CSĐT Công an quận Tân Bình, TP.HCM xác nhận đang vào cuộc làm rõ băng nhóm chuyên làm giả giấy CMND để mở tài khoản ngân hàng, lừa đảo nhiều người với số tiền hàng trăm triệu đồng.
Hoàng Thanh Trung tại cơ quan điều tra.
Trước đó, vào chiều 14/2 Công an quận Tân Bình nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Vĩnh P. (ngụ quận Tân Bình) về việc vợ chồng ông bị kẻ gian lừa gần 300 triệu đồng. Ông P. tường trình, vào trưa cùng ngày có người nữ gọi vào số máy điện thoại bàn nhà ông nói chưa đóng tiền tháng 2, số tiền 9 triệu đồng. Người này hướng dẫn ông P. chuyển hướng sang đường dây khác cũng gặp một người nữ cho biết ông P. là chủ thuê bao một số điện thoại bàn tại TP. Hà Nội và đang nợ tiền cước.
Vài phút sau, một giọng nam gọi cho ông P. tự xưng tên Toàn, là phó trưởng Công an TP. Hà Nội, thông báo ông có liên quan đến một vụ rửa tiền và yêu cầu ông P. đem hết tiền đang có trong nhà chuyển vào tài khoản ngân hàng cho cơ quan công an thẩm định, sau đó sẽ trả lại. Ngay trong buổi chiều, vợ ông P. lần lượt chuyển gần 300 triệu vào 2 tài khoản ngân hàng do các đối tượng trên cung cấp. Chờ lâu nhưng không thấy ai liên hệ trả tiền, vợ chồng ông P. gọi cho Công an TP. Hà Nội mới biết đã gặp bọn lừa đảo.
Cũng trong ngày 14/2, bà B.T.H (ngụ quận Tân Bình) đến công an quận trình báo việc bà bị lừa mất 400 triệu đồng. Theo bà H., trước đó có người gọi điện cho bà tự xưng là người làm việc tại Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Tây Ninh phát hiện bà H. nằm trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia và nói muốn “thoát tội” thì phải chuyển vào tài khoản ngân hàng 400 triệu đồng. Trước những lời đe dọa trên, bà H. đã sập bẫy bọn lừa đảo.
Thẻ ngân hàng và CMND giả bị thu giữ.
Làm CMND giả để mở tài khoản ngân hàng
Từ trình báo của hai nạn nhân trên, đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Tân Bình đã vào cuộc điều tra. Công an xác minh được 2 vụ việc đều do cùng một nhóm đối tượng gây ra. Bước đầu cơ quan điều tra đã tạm giữ được 5 đối tượng gồm: Hoàng Thanh Trung (tự Bảo, SN 1979, ngụ quận 11), Trần Thị Hồng Phụng (tự Minh, SN 1990), Nguyễn Tấn Phúc (SN 1988), Trương Văn Giàu (SN 1990), cùng ngụ tỉnh Tiền Giang và Lê Thị Tố Chi (tự Liên, SN 1995, ngụ tỉnh Đồng Nai).
Trung khai báo trong năm 2013, trong một lần chạy xe ôm có chở người khách tên Cường (không rõ lai lịch). Cường rủ Trung tìm những người nào đang cần tiền tiêu xài, chụp ảnh rồi mua CMND giả với giá 100 ngàn đồng/cái, mục đích để làm CMND giả lập tài khoản ngân hàng “ma”, phục vụ cho ý đồ lừa đảo. Ngoài 5 triệu đồng tiền lương/tháng, với mỗi tài khoản mở thành công Cường trả Trung 1,4 triệu đồng. Từ đó Trung lôi kéo Phụng, Phúc, Giàu, Chi tham gia và trả cho 1 triệu đồng/tài khoản.
Khám xét nơi ở, công an thu giữ được nhiều thẻ ngân hàng, CMND giả có dán hình của các đối tượng, nơi cấp là khắp các tỉnh thành trên cả nước. Ngoài ra còn có nhiều giấy nộp – chuyển tiền, sim rác và các giấy tờ khác. Từ tháng 11/2013 đến khi bị phát hiện Trung đã giao cho Cường 40 tài khoản ngân hàng được mở để cho tên này thực hiện các phi vụ lừa đảo như ông P. bà H. vào ngày 14/2.
Công an làm rõ, các đối tượng đều không có công ăn việc làm, chuyên vào các khách sạn mua lại CMND của khách bỏ quên, sau đó bóc lớp ép nhựa dán hình của mình vào. Về vụ vợ chồng ông P. bị lừa số tiền gần 300 triệu đồng là đối tượng đưa số tài khoản ngân hàng được lập bằng CMND giả dán hình của Phụng.
Hiện Công an quận Tân Bình đang lập hồ sơ, bàn giao Hoàng Thanh Trung cho phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM tiếp tục điều tra, xử lý đồng thời truy xét đối tượng Cường là người đóng vai trò tổ chức. Còn Phụng, Phúc, Giàu và Chi do không biết Trung thuê làm giả CMND để lừa đảo nên không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm.
Phương Nguyễn

No comments:

Post a Comment