Saturday, February 22, 2014

Chuyện học sinh đội mưa rét và ăn tát, giáo mà không dục


(Kênh 13) – Từ câu chuyện học sinh bị bắt đứng đón Thử trưởng trong thời tiết mưa rét và đanh nhau trong lớp học của thầy giáo học sinh, ta có thể nhận thấy nền giáo dục của ta đang phát triển không đúng cách, trì trệ.
1. Ngày xưa, vua Lê Thánh Tông có hôm trời rét, đang quấn tấm chăn rất êm ái, ông chợt nhớ ra trời đang rất lạnh, bèn thân đi xuống kiểm tra các nhà lao, thấy các tù nhân run rẩy vì lạnh. Ông bèn sai người mang cho mỗi người một cái chăn ấm, tra xét phạm nhân, ai án nhẹ, án oan thì phải thả…
Ngày nay, trong lúc trời rét cắt da cắt thịt, một trường học ở Quảng Bình bắt học sinh áo phong phanh, xếp hàng trên đường để vẫy cờ chào mừng xe bà thứ trưởng đi qua.
Trong thời tiết giá rét, học sinh buộc phải đúng đón chào mừng bà Thứ trưởng
Trong thời tiết giá rét, học sinh buộc phải đúng đón chào mừng bà Thứ trưởng
Thời này, có những học sinh chán học, bỏ đi bụi. Nó thà đi tù chứ không thích đi học, kể ra nó cũng có lý.
2. Trong các giai thoại về Khổng Tử, giai thoại “Bữa cơm của Khổng Tử” được nhiều người nhắc đến. Là người nước Lỗ, Khổng Tử dẫn môn sinh du thuyết nước Tề, gặp thời loạn lạc thầy trò toàn ăn rau rừng, củ dại.
Một phú hộ nước Tề nghe danh Khổng Tử bèn biếu thầy trò một ít gạo. Khổng tử giao cho Nhan Hồi, đệ tử đắc ý nhất, việc nấu cơm còn Tử Lộ cùng các đệ tử khác đi kiếm rau rừng. Đang đọc sách, tình cờ Khổng Tử thấy Nhan Hồi hớt một ít cơm trên nồi nắm lại cho lên miệng ăn, Khổng Tử vô cùng thất vọng.
Đến bữa Khổng Tử hỏi: “Thầy muốn xới một bát cơm cúng song thân, các con nghĩ thế nào?”. Mọi người đều bảo nên làm, riêng Nhan Hồi đáp: “Thưa thầy, cơm này không thể cúng vì khi ghế cơm, mồ hóng trên nóc nhà bay vào nồi, con phải hớt ra, nghĩ tiếc nên con đã ăn chỗ cơm bẩn đó vì vậy cơm này không thể cúng, con đã ăn rồi giờ con xin không ăn nữa”.
Khổng Tử ngửa mặt lên trời mà than rằng: “Trên đời này có những việc chính mắt mình trông thấy mà vẫn không hiểu được đúng sự thật”.
Thầy giáo tát học sinh trong lớp học
Thầy giáo tát học sinh trong lớp học
Ở nước ta, thầy thẳng tay tát trò vì tội dám mách những trận đòn của thầy với người khác và cả với ly do dám hỏi vì sao thầy lại đánh học trò.
Không phải thầy giáo nào cũng được như Đức Khổng Tử để có thể hiểu được cái ẩn sau những thứ mà mắt mình trông thấy. Nếu chỉ nhìn bằng con mắt ích kỷ thì học trò sẽ toàn 1 lũ mất dậy ( đương nhiên, thế mới cần đi học), lười biếng, …
Nếu làm thầy mà không vì tình yêu thương với trò mà chỉ muốn làm vừa lòng cấp trên hay để thể hiện quyền uy với học trò thì đó chỉ là việc giáo mà không có dục. Chỉ cố nhét chữ vào đầu trò cho xong chuyện chứ không phải là cách để dậy nó thành người.
PhongVan

No comments:

Post a Comment