Saturday, February 22, 2014

Biểu tình ở Nhật và Hàn Quốc về tranh chấp biển đảo


Ngày 22/02 được Nhật Bản chọn làm ngày "Takeshima Day" - REUTERS /Yuriko Nakao



                                Ngày 22/02 được Nhật Bản chọn làm ngày "Takeshima Day" - REUTERS /Yuriko Nakao
FRI-Trọng Thành
Hôm nay, 22/02/2014, tại tỉnh lỵ Shimane (miền tây nam Nhật Bản) và thủ đô Seoul, Hàn Quốc, đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình liên quan đến quần đảo Dokdo hiện do Hàn Quốc quản lý, mà Nhật Bản đòi chủ quyền với tên gọi Takashima.

Khoảng 500 người Nhật Bản tham gia cuộc biểu tình thường niên tại Shimane vào ngày 22/02, nhằm khẳng định chủ quyền của Nhật tại « quần đảo Takeshima ». Cuộc mít tinh có sự tham gia của ông Yoshitami Kameoka, một giới chức đại diện cho chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe. Hôm qua, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố sự tham gia của nghị sĩ Yoshitami Kameoka vào cuộc biểu tình hôm nay nhằm nhấn mạnh lập trường của nước Nhật trong vấn đề chủ quyền tại quần đảo nói trên.
Ngày 22/02 hàng năm, kể từ năm 2005, được chính quyền địa phương Shimane chọn làm ngày chủ quyền của Nhật tại « quần đảo Takeshima », đánh dấu 100 năm quần đảo thuộc về nước Nhật. Đối với chính quyền Nhật Bản, tỉnh Shimane được chỉ định để quản lý về mặt nguyên tắc đối với quần đảo do Hàn Quốc kiểm soát.
Trong khi đó, tại Seoul, hơn 200 người Hàn Quốc thuộc hai nhóm khác nhau biểu tình bên ngoài đại sứ quán Nhật để phản đối thái độ của Nhật Bản. Hơn 100 người Hàn Quốc định cư tại quần đảo Dokdo kêu gọi chính quyền Nhật hủy bỏ « ngày Takeshima » và không can thiệp vào chủ quyền của Hàn Quốc. Họ cũng yêu cầu chính quyền Nhật xin lỗi về các tội lỗi trong quá khứ và yêu cầu lãnh đạo Nhật ngừng thăm đền Yasukuni, nơi có thờ các tội phạm chiến tranh Thế chiến Hai.
Quan hệ Nhật – Hàn thường xuyên có những căng thẳng do một số tranh chấp chủ quyền và những bất đồng trong cách nhìn nhận về các tội ác Nhật Bản gây ra trong thời kỳ xâm chiếm Hàn Quốc (1910-1945). Kể từ khi nhậm chức vào tháng 12/2012, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye chưa có cuộc gặp thượng đỉnh nào với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

No comments:

Post a Comment