Saturday, February 22, 2014

Thầy giáo cầm đầu nhóm côn đồ truy sát dân làng!


                                                                         Nguyễn Cường An kể lại câu chuyện bị truy sát.
Thầy giáo Lê Hoài Nam - giáo viên Trường THCS Phan Đình Phùng (thị trấn Vũ Quang) - đứng trên sà lan lớn tiếng đe dọa bà con: “Tao sẽ chém...”.

Đêm 15.2, cả thôn Hương Đại, xã Đức Hương (huyện Vũ Quang) náo loạn, bởi nhóm côn đồ “đổ bộ” vào làng hành hung những người phản đối khai thác cát trên sông Ngàn Sâu. Người chỉ huy nhóm côn đồ là thầy giáo Lê Hoài Nam - giáo viên Trường THCS Phan Đình Phùng.

“Không chạy kịp, em đã bị đánh chết”

Người dân ở thôn Hương Đại tường thuật: Ngày 10.2, thấy có sà lan hút cát trên sông Ngàn Sâu, đoạn chảy qua thôn, sợ bị sạt lở đất nên bà con đã phản đối. Ngày 15.2, thêm nhiều sà lan tiếp tục hút cát. Dân làng ra bờ sông phản đối, xua đuổi. Thầy giáo Lê Hoài Nam - giáo viên Trường THCS Phan Đình Phùng (thị trấn Vũ Quang) - đứng trên sà lan lớn tiếng đe dọa bà con: “Tao sẽ chém...”. Hai bên lời qua tiếng lại cho đến khi sà lan rời đi.

Khoảng 21h ngày15.2, Lê Hoài Nam và khoảng hơn 10 thanh niên lạ mặt, đi xe gắn máy, rầm rầm lao vào thôn Hương Đại truy tìm các thanh niên tham gia phản đối hút cát. Lúc này, Nguyễn Cường An (SN 1988) và hai thanh niên khác vừa đi chơi về đến cổng nhà bà Đặng Thị Hà - Trưởng thôn - thì gặp nhóm của thầy Nam.

Thầy Nam chỉ vào An hô to: “Thằng này hồi chiều có mặt ở bến cát”, rồi rút ống tuýp đánh. Thấy khoảng 10 người đang vây mình bằng nhiều hung khí, súng, An phá vòng vây, chạy thục mạng ra đồng. Nam hô đồng bọn đuổi theo An. “Rất may, họ không thông thạo địa hình nên em đã trốn được. Nếu không chạy kịp em đã bị đánh chết” - An nói.

Sau đó, nhóm người này đến ngõ nhà anh Thanh, gặp anh Anh đi chơi về, Nam và đồng bọn dùng tuýp nước đánh. Anh Anh chạy vào nhà anh Thanh kêu cứu, Nam xách súng đuổi theo. Khi anh Thanh bật đèn, bà Hà (Trưởng thôn) có mặt, đồng thời có ánh đèn xe từ đường lớn vào làng, nhóm người này mới bỏ đi.

Khoảng 2h sáng, Nam cùng đồng bọn lại vào làng bằng xe ôtô 16 chỗ. Nhóm người này vây nhà ông Thành để truy tìm anh Tuấn - người phản đối việc hút cát chiều 15.2. Anh Tuấn trốn sang nhà ông Tụy, khi CA xuất hiện thì trật tự mới được vãn hồi.


Xuất hiện một cán bộ công an


Sáng 16.2, sà lan tiếp tục hút cát, bà con lại kéo ra phản đối. Phát hiện Nam và một người nữa đứng trên bơ, bà con cố giữ Nam để hỏi về việc tối qua, Nam bỏ chạy. Vừa chạy, Nam vừa hô người kia: “Còng tay bọn chúng lại”. Bà con yêu cầu người này về hội quán thôn để làm rõ.

Danh tính người thanh niên được xác định là Tài - cán bộ CA huyện Vũ Quang. Anh Tài cho biết, trên đường đi chơi thì gặp Nam. Nam rủ anh vào xem bãi cát, anh không biết việc bà con phản đối hút cát cũng như vụ gây rối đêm 15.2.

Ngày 19.2, làm việc với PV Lao Động, ông Lê Văn Lợi – Chủ tịch UBND xã Đức Hương- cho biết: "Sà lan hút cát ở sông Ngàn Sâu, đoạn chảy qua thôn Hương Đại là của Cty TNHH Quyết Thắng, có trụ sở tại xã Đức Bồng, do anh Lộc làm GĐ. Cty này được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép số 227 và quyết định số 06 của Sở TNMT cho phép khai thác cát ở bãi bồi thôn Hương Đại. Xã đã đề nghị bà con thôn Hương Đại có kiến nghị để xã đề xuất với cấp trên.

Theo tôi, nếu khai thác cát mà ảnh hưởng đến an ninh trật tự, làm xói lở đất, mất đất sản xuất của dân thì nên dừng. Về phía Cty Quyết Thắng, chúng tôi yêu cầu tạm dừng khai thác, chờ ý kiến của cấp có thẩm quyền.Thầy Nam là người nhà ông Lộc, trú ở xã Đức Bồng. Chúng tôi đã đề nghị CA huyện làm rõ hành vi gây rối của Nam và một số đối tượng để xử lý".

Cùng ngày, thượng tá Nguyễn Văn Hải - Phó Trưởng CA huyện Vũ Quang - cho biết: CA đã triệu tập một số đối tượng trong vụ gây rối để làm rõ.

No comments:

Post a Comment