Saturday, February 22, 2014

Bộ Quốc phòng Mỹ muốn hạ nhiệt căng thẳng quân sự với Bắc Kinh




Tướng Ray Odierno, tham mưu trưởng lục quân Hoa Kỳ và Phó Tổng thống Joe Biden - Reuters/Thaier Al-Sudani
               Tướng Ray Odierno, tham mưu trưởng lục quân Hoa Kỳ và Phó Tổng thống Joe Biden - Reuters/Thaier Al-Sudani

RFI-Trọng Thành
Theo Reuters, trong chuyến công du tại Bắc Kinh hôm nay, 21/02/2014, lãnh đạo cao cấp Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Ray Odierno tỏ ra lạc quan về các trao đổi quân sự với Trung Quốc và bày tỏ hy vọng tăng cường các quan hệ song phương để giảm bớt nguy cơ xung đột.

Chuyến công du của lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ diễn ra trong bối cảnh tiếp tục có những căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với các nước láng giềng tại Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh, tướng Ray Odierno, tham mưu trưởng lục quân Hoa Kỳ, tuyên bố đã có các trao đổi « thẳng thắn và quan trọng » với các đồng nhiệm Trung Quốc nhằm thúc đẩy quan hệ giữa quân đội hai nước. Tướng Odierno nhận định : « Vấn đề là có một sự phát triển thật sự trong hợp tác, và để nói một cách thành thật, để nhằm quản lý được các cạnh tranh. Chúng tôi hy vọng phát triển hợp tác ở mức độ rất cao, làm sâu sắc trong các lĩnh vực mà chúng ta có lợi ích chung và tiếp theo đó, quản lý được những khác biệt của chúng ta theo một cách thức mang tính xây dựng ». Tham mưu trưởng lục quân Mỹ khẳng định sự gần gũi lớn hơn giữa hai phía sẽ cho phép giảm thiểu nguy cơ nảy sinh va chạm.
Tham mưu trưởng lục quân Hoa Kỳ cũng kêu gọi Bắc Kinh và Tokyo cần cải thiện đối thoại và thận trọng để giảm bớt nguy cơ « tính toán sai » trong các tranh chấp chủ quyền tại Biển Hoa Đông. Vào tháng trước đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết hiện nay giữa ông và đồng nhiệm Trung Quốc không có đường dây nóng trong trường hợp có xung đột bùng nổ tại khu vực. Hồi tháng 12/2013, một tuần dương hạm Mỹ và một tàu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông suýt đụng nhau tại Biển Đông.
Hiện tại, có nhiều điểm bất đồng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ tại vùng Châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt liên quan đến tham vọng của Bắc Kinh áp đặt chủ quyền tại nhiều vùng biển rộng lớn ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, bên cạnh đó là sự ủng hộ của Washington dành cho Đài Loan, mà Trung Quốc coi là một tỉnh nổi loạn, cho dù quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan có chiều hướng bớt căng thẳng trong thời gian gần đây.
Sự kiện Trung Quốc công khai tỏ rõ tham vọng chủ quyền tại Senkaku/Điếu Ngư, thành lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông, đe dọa ban hành biện pháp tương tự tại vùng biển Đông Nam Á, cũng như đã tuyên bố chủ quyền trên phần lớn biển Đông Nam Á (mà Việt Nam gọi là Biển Đông) với « đường 9 đoạn » (còn gọi là đường « chữ U hay » « lưỡi bò ») gây lo ngại.
Trong chuyến công du Nhật Bản đầu tháng 2/2014, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác nhận rằng Hoa Kỳ phản đối vùng phòng không đó của Trung Quốc, và nhắc lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi áp dụng của hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật, Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ Nhật Bản nếu Nhật bị tấn công.
Hôm thứ Năm, 20/02 vừa rồi, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cố gắng giải tỏa các nhận định của tình báo hải quân Hoa Kỳ, theo đó Trung Quốc có thể đang chuẩn bị tiến hành một cuộc chiến tranh « chớp nhoáng » nhằm vào quần đảo Nhật Bản tại Biển Hoa Đông. Thông tin trên được nhật báo Washington Times số đề ngày 19/02/2014 đăng tải. Về nhận định này, tướng Ray Odierno trả lời : « Tôi không nhìn thấy điều gì theo hướng này cả ! ».
Tướng Odierno, trong chuyến công du Bắc Kinh nhằm tái khẳng định tầm quan trọng của đối thoại trong quan hệ song phương giữa hai quân đội Mỹ- Trung, tuyên bố trông đợi sẽ các tiến bộ khác trong hợp tác giữa hai quân đội trong chuyến công du tháng 4/2014 của Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.

No comments:

Post a Comment