Tuesday, February 4, 2014

TRUNG QUỐC ĐƯA CHIẾN HẠM VÀO ẤN ĐỘ DƯƠNG

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Một hải đội Trung Quốc gồm ba chiến hạm vừa hoàn tất cuộc thao dượt trong vùng Ấn Ðộ Dương và di chuyển về phía Tây Thái Bình Dương. Ðiều này cho thấy khả năng hoạt động rộng khắp của Hải Quân Trung Quốc trong lúc cuộc tranh chấp biển đảo với các quốc gia láng giềng trở nên căng thẳng hơn.




Một chiến hạm mang số 989 của Trung Quốc. (Hình: CCTV)


Ðài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc hôm Thứ Ba cho hay hải đội này gồm chiếc Changbaishan, tàu đổ bộ lớn nhất của Hải Quân Trung Quốc, cùng hai khu trục hạm. Nguồn tin này cho hay hải đội đến Ấn Ðộ Dương hôm 29 Tháng Giêng và thực hiện một loạt các cuộc thực tập chống hải tặc, cấp cứu trên biển và đối phó với tai nạn.

Tuy không trực tiếp nhắm vào Ấn Ðộ, cuộc thao dượt cho thấy khả năng đối đầu quân sự của Trung Quốc với các cường quốc Á Châu khác. Ấn Ðộ và Trung Quốc từng giao chiến với nhau do tranh chấp lãnh thổ trên rặng núi Hy Mã Lạp Sơn và Bắc Kinh là một đồng minh thân thiết của Pakistan, địch thủ lâu năm của Ấn Ðộ.


CCTV cho biết hải đội này vượt qua eo biển Lombok gần đảo Bali của Indonesia trước khi quay về hướng Bắc, tới Philippines. Hải đội này dự trù sẽ về bến nhà qua ngả Biển Ðông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp với các quốc gia khác, kể cả Philippines và Việt Nam. 

No comments:

Post a Comment