Tuesday, February 4, 2014

Bao giờ tàu ngầm TP Hồ Chí Minh về đến Việt Nam?

Chí Quân - theo Trí Thức Trẻ | 04/02/2014 15:17
Tàu ngầm Hà Nội trong một chuyến thử nghiệm tại Nga
 (Soha.vn) - Tàu vận tải Hà Lan chở theo tàu ngầm TP Hồ Chí Minh sẽ rời cảng nhà máy Yantar bằng kênh biển của Kaliningrad tới biển Baltic và từ đó thực hiện hành trình về Việt Nam.
Đài tiếng nói nước Nga dẫn nguồn tin Itar-Tass cho biết, hôm qua, 3/2, tàu vận tải chuyên dụng của Hà Lan chở theo tàu ngầm Kilo thứ hai của Việt Nam mang tên TP Hồ Chí Minh đã lên đường từ Kaliningrad về Việt Nam.
Ông Sergei Mikhailov, phát ngôn viên nhà máy đóng tàu Baltic “Yantar” ở Kaliningrad cho biết: “Việc đưa tàu ngầm TP Hồ Chí Minh lên boong tàu vận tải Hà Lan trong khu vực mặt nước của nhà máy đã được thực hiện thành công với sự trợ giúp của 2 tàu kéo và 1 canô”. Toàn bộ quá trình này kéo dài vài giờ đồng hồ.
Cũng theo ông Mikhailov, sở dĩ tàu ngầm Kilo TP Hồ Chí Minh xuất phát từ Kaliningrad chứ không phải từ Nhà máy đóng tàu Admiralty là do điều kiện khó khăn vì mặt nước đóng băng ở vùng biển St. Petersburg, nơi nhà máy Admiralty đặt trụ sở.
Tàu vận tải Hà Lan sẽ rời khu vực cảng nhà máy Yantar bằng kênh biển của Kaliningrad để tới biển Baltic và từ đó thực hiện hành trình về Việt Nam. Theo tính toán sơ bộ, thời gian vận chuyển tàu về tới căn cứ Cam Ranh mất khoảng 1,5 tháng. Trước đó, một số nguồn tin cho biết, tàu ngầm TP Hồ Chí Minh có thể về đến Việt Nam ngay trong tháng 2.
Tàu ngầm Kilo TP Hồ Chí Minh là chiếc thứ hai được chuyển giao cho Việt Nam trong tổng số 6 chiếc theo hợp đồng đã ký kết. Chiếc đầu tiên, tàu ngầm Hà Nội đã về nước ngày 31/12/2013, thực hiện chuyến thử nghiệm đầu tiên trên Biển Đông ngày 8/1/2014. Theo thông tin từ phía Nga, cuối năm nay, chiếc tàu ngầm Kilo thứ ba cũng sẽ được bàn giao cho Việt Nam.

No comments:

Post a Comment