Tuesday, February 4, 2014

TRUNG QUỐC CHI 148 TỶ USD CHO QUỐC PHÒNG

SM- 04/02/2014       -Năm nay Trung Quốc sẽ chi 148 tỷ USD cho quốc phòng, dự kiến năm 2015 sẽ nhiều hơn 3 nước mạnh tay hơn Anh, Đức và Pháp gộp lại, và thậm chí đến năm 2024, số tiền chi ra còn nhiều toàn bộ các nước Tây Âu.


Theo một báo cáo của IHS Jane - hãng tư vấn và phân tích công nghiệp quốc phòng, chi tiêu quốc phòng của Bắc Kinh năm nay chỉ tăng gần 9 tỷ so với con số 139,3 tỷ USD của 2013. Tuy nhiên đây là con số đang kể khi Mỹ sẽ chi khoảng 574,9 tỷ USD, giảm 90 tỷ so với 664,3 tỷ USD trong năm 2012.
 
Những năm gần đây do Bắc Kinh đầu tư vào nhiều dự án lớn dù chưa gặt hái mấy thành công. Năm 2012, Trung Quốc khánh thành tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh được xây dựng từ thân một con tàu còn dang dở của Liên Xô từ những năm 1980. Trước đó, năm 2011, nước này cũng bắt tay chế tạo máy bay tàng hình.
 
Sự gia tăng chi tiêu quân sự của Bắc Kinh diễn ra song song với sự leo thang căng thẳng với các nước trong khu vực về vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động nhằm thực hiện đường lưỡi bò phi pháp trên Biển Đông, đỉnh điểm tranh chấp lãnh thổ của nước này là sự căng thẳng với Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku.
 
Craig Caffrey, một nhà phân tích cao cấp tại IHS, cho rằng ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng mạnh là phù hợp với sự tăng trưởng kinh tế và các nhu cầu của nước này. Bên cạnh đó là nỗi lo ngại rằng điều này sẽ gây bất ổn và thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.
 
Nhà phân tích quân sự Ian Easton của Viện Dự án 2049 ở Arlington, bang Virginia, Mỹ, cho rằng khả năng của quân đội Trung Quốc còn thua xa những gì ngân sách quốc phòng phản ánh. Ông cho rằng họ thiếu kinh nghiệm chiến đấu thực tế và một số dự án bao gồm dự án tàu sân bay thường gặp phải những vấn đề kỹ thuật.
 
Một vấn đề khác là sự tham nhũng trong quân đội quá lớn. Cách đây 7 thập kỷ trước, tướng Joseph W. Stilwell của Hoa Kỳ từng ngạc nhiên khi thấy các tướng lĩnh Trung Quốc quan tâm đến làm thế nào để nhét đầy túi của mình hơn việc chống lại người Nhật Bản. Tháng trước, Trung tướng Phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần Cốc Tuấn Sơn bị tố cáo sở hữu hàng chục căn biệt thự cao cấp ở Bắc Kinh và khi khám tư gia ông này, giới chức phát hiện số tài sản bất minh chất đầy 4 xe tải, trong đó có cả một bức tượng Mao Trạch Đông bằng vàng ròng.
 
 
 

No comments:

Post a Comment