Friday, January 15, 2016

Việt Nam yêu cầu chỉnh sửa bản đồ hàng không có chữ Tam Sa

Hôm 15 tháng 1, theo thông báo của Bộ Ngoại giao CSVN, trang mạng chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đăng bản đồ hàng không về Vùng thông báo bay Tam Á, trong đó có ghi dòng chữ tiếng Trung là "thành phố Tam Sa – Trung Quốc", và có biểu tượng phi trường trên bãi đá Chữ Thập với dòng chữ tiếng Anh là "Phi trường Vĩnh Thử - Tam Sa".
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh chỉ rõ khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh, bất chấp các quy định và nguyên tắc của hàng không quốc tế. (Ảnh: Người Lao Động)
Tiếp tục chuỗi các hành động phản đối việc xâm phạm Vùng thông báo bay (FIR) Sài Gòn của máy bay Trung Cộng, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao CSVN - ông Lê Hải Bình đã đưa ra lời yêu cầu Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thay thế chữ “Tam Sa” trên bản đồ của FIR Tam Á.
Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh, Việt Nam đã nhiều lần lên án Trung Cộng thiết lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, làm thay đổi hiện trạng tại 2 quần đảo đang tranh chấp và xem các hành động này của Trung Cộng đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền hợp pháp khác của Việt Nam ở Biển Đông.
Phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Việt Nam cho biết: “Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã có công thư gửi ICAO khẳng định rõ chủ quyền của Việt Nam, lưu ý việc Trung Quốc mở đường bay ra đá Chữ Thập đã vi phạm các quy định của ICAO về an toàn hàng không”.
Trong cùng ngày, Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam tiếp tục khẳng định không nhận được bất cứ thông báo nào của phía Trung Cộng khi nước này cho máy bay bay thử nghiệm tới Đá Chữ Thập, thuộc Trường Sa của Việt Nam từ 28/12/2015 đến nay; hoạt động của máy bay Trung Cộng vừa qua đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vi phạm các qui định, qui tắc an toàn bay theo Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế năm 1944 và các Phụ ước có liên quan.
Lời khẳng định này của Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam nhằm đáp trả lại lời tuyên bố trong ngày 14/1/2016 của phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Cộng rằng Trung tâm bay hiệu chuẩn của Trung Cộng đã thông báo cho FIR Sài Gòn về kế hoạch bay, đường bay và các thông tin kỹ thuật khác liên quan đến hoạt động của máy bay nước này.
Theo Thông tấn xã Việt Nam, ngày 7 tháng Giêng, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc đã có công hàm gửi Tổng Thư ký Liên Hợp quốc đề nghị cho lưu hành 2 công hàm Bộ Ngoại giao CSVN đã trao cho phía Trung Cộng ngày 2 và ngày 7 tháng Giêng phản đối hoạt động bay của Trung Cộng ra đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, khẳng định rõ hoạt động này vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định cũng như an toàn, an ninh hàng không trong khu vực Biển Đông.
Cũng theo Thông tấn xã Việt Nam, Liên Hợp Quốc hôm 14 tháng Giêng đã cho lưu hành hai công hàm này như tài liệu chính thức của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 70.
01/15/2016 - 15:32
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment