Friday, January 15, 2016

Trung Quốc tiếp tục đáp máy bay xuống các đảo ở Biển Đông

Ảnh của hãng thông tấn Xinhua cho thấy máy bay hãng hàng không China Southern đáp xuống đường băng mà Trung Quốc mới xây dựng ở Đá Chữ Thập, nơi có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, ngày 6/1/2016.
Ảnh của hãng thông tấn Xinhua cho thấy máy bay hãng hàng không China Southern đáp xuống đường băng mà Trung Quốc mới xây dựng ở Đá Chữ Thập, nơi có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, ngày 6/1/2016.
VOA-15.01.2016
Trung Quốc năm nay sẽ khởi sự các chuyến bay thường xuyên tới một trong những hòn đảo Việt Nam có tuyên bố chủ quyền, đồng thời sẽ mời các nhà thầu tư nhân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo có tranh chấp nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 15/1 dẫn lời Phó thị trưởng thành phố Tam Sa, Feng Wenhai, khẳng định sân bay trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa sẽ mở ra các tuyến bay thường xuyên trong năm nay, nhưng không cho biết chi tiết và mục đích cụ thể thế nào.
Năm 2012, Trung Quốc lập thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm để quản lý hành chính các đảo trong khu vực, khiến Việt Nam phẫn nộ. 
Ông Wenhai cho biết thêm rằng  thành phố Tam Sa sẽ nhanh chóng xúc tiến kế việc lên kế hoạch và xây dựng một trung tâm cứu nạn y tế hàng hải, đưa vào sử dụng các đường dây cáp tàu ngầm và phủ sóng Wifi trên toàn bộ các đảo - đá có người ở.
Cùng ngày 15/1, báo chí Trung Quốc cho đăng tải các hình ảnh và thông tin về việc đưa toán du khách dân sự đầu tiên đáp máy bay xuống Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.
Sina News cho hay hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Hải Nam là thân nhân ra thăm các binh sĩ đồn trú trên đảo.
Sự việc diễn ra vài ngày sau khi Việt Nam lên tiếng mạnh mẽ phản đối vì Bắc Kinh cho đáp thử nghiệm các máy bay dân sự cỡ lớn xuống Đá Chữ Thập, một hành động Hà Nội nói ‘xâm phạm chủ quyền Việt Nam’.
Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, khẳng định Bắc Kinh ‘có chủ quyền không thể tranh cãi ở Trường Sa’ và rằng các chuyến bay này là hợp pháp vì được tiến hành ‘bên trong lãnh thổ Trung Quốc’.
Giới quan sát e rằng các hoạt động mang hình thức dân sự của Trung Quốc ở Biển Đông nhằm mở đường cho chiến lược quân sự hóa của Bắc Kinh trong khu vực.
Theo Reuters, Daily Mail, DNA India, Sina News.

No comments:

Post a Comment