Friday, January 15, 2016

Du lịch Nam Hàn, 46 khách Việt ‘biến mất’ trên đảo Jeju

HÀ NỘI (NV) - Một nhóm du khách Việt Nam hơn 100 người tới Nam Hàn du lịch không có thị thực đã bỏ trốn khỏi đảo nghỉ dưỡng Jeju.

Hành khách xuống cảnh tàu ở đảo Jeju lớn nhất Nam Hàn. (Hình: VnExpress)

Tờ báo Yonhap, Nam Hàn ngày 15 Tháng Giêng, dẫn tin từ Văn Phòng Nhập Cư Địa Phương cho biết, có 46 người biến mất nằm trong số 155 người Việt Nam tới đảo Jeju hôm 12 Tháng Giêng, trong chuyến đi kéo dài sáu ngày. Ngoài ra đầu tuần này 10 người khác gồm 9 nam và một nữ định bỏ trốn, đã bị bắt và đang bị điều tra.

Văn phòng nhập cư nói, họ đang điều tra xem liệu những người này có cố tìm cách ở lại làm việc bất hợp pháp ở Nam Hàn hay không. “Nếu họ bị phát hiện làm việc bất hợp pháp, họ sẽ bị cáo buộc vi phạm Luật Kiểm Soát Nhập Cư,” một quan chức văn phòng nói.

Trong khi đó, cảnh sát và tuần duyên Nam Hàn nói họ đang tăng cường kiểm tra để ngăn những người Việt mất tích trốn sang các tỉnh khác.

Các du khách Việt Nam có thể rời Nam Hàn vào ngày 17 Tháng Giêng tới theo kế hoạch nếu họ được loại khỏi diện tình nghi, quan chức nói thêm.

Nói với báo Tuổi Trẻ tối cùng ngày về thông tin 46 khách Việt trốn lại đảo Jeju, đại diện Tổng Cục Du Lịch Nam Hàn tại Việt Nam cho biết, cơ quan này chưa có tin gì về đoàn du khách này.

Theo các công ty du lịch lớn tại Sài Gòn cho biết, trước đây đã từng xảy ra tình trạng khách Việt sang Nam Hàn du lịch trốn lại, song phần lớn các vụ này đều xảy ra trong đất liền và chủ yếu ở Seoul.

Một giám đốc phụ trách thị trường nước ngoài tại công ty du lịch lớn ở Sài Gòn cho rằng, du khách Việt trốn lại đảo Jeju sớm hay muộn gì cũng bị chính quyền sở tại tìm ra và trục xuất về nước vì không thể vượt qua các trạm kiểm soát của Nam Hàn, hơn nữa từ đảo vào đất liền rất xa.

Ông này cũng cho biết, lâu nay các tour du lịch sang đảo Jeju được nhiều công ty du lịch tổ chức theo kiểu máy bay thuê nguyên chuyến (charter flight) do tour này thường được du khách Việt ưu chuộng nhờ luật đặc biệt của đảo Jeju, tất cả du khách ngoại trừ công dân từ các nước liên quan đến khủng bố có thể đến và ở trên đảo mà không cần thị thực trong vòng 30 ngày nếu mục đích của họ là du lịch. (Tr.N)

15-01-2016 1:56:24 PM 

No comments:

Post a Comment