Friday, January 15, 2016

‘Tình hữu nghị đóng vai trò chủ đạo trong quan hệ Việt - Trung’

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) được Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng (phải) tiếp đón tại Hà Nội ngày 21/12/2011.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) được Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng (phải) tiếp đón tại Hà Nội ngày 21/12/2011.
VOA-15.01.2016
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh phát biểu như vậy hôm 14/1 tại tiệc chiêu đãi chào mừng 66 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Trung, do đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức ở Hà Nội.
Ngoài ông Hoàng Tuấn Anh, còn có ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng đại diện một số cơ quan Trung ương, địa phương và các tổ chức hữu nghị.
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu: “Trong 66 năm qua, đã có những thăng trầm trong quan hệ song phương, tuy nhiên, tình hữu nghị, hợp tác và phát triển tích cực vẫn là chủ đạo trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc”.
Ông Hoàng Tuấn Anh nói: “66 năm trước đây, Việt Nam và Trung Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài giữa hai nước và mở ra một chương mới trong lịch sử”.

Giới chức này cho biết: “Chính phủ và nhân dân Việt Nam chú trọng đến việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị với Đảng, chính phủ và nhân dân Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng rằng quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước sẽ đạt được phát triển hơn nữa”.
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, ông Hồng Tiểu Dũng cho biết, năm 2015 chứng kiến sự phát triển đáng kể trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc.
Hai bên đã thường xuyên có những chuyến viếng thăm của các lãnh đạo cấp cao, đạt được sự đồng thuận quan trọng để thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, trong đó đặt một nền tảng quan trọng cho sự phát triển hơn nữa quan hệ giữa hai bên.
Ông Hồng nói: “Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia láng giềng gần gũi. Cho dù tình hình quốc tế có thay đổi thế nào, tầm quan trọng của việc duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước là không thay đổi vì nó phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân hai nước. Trung Quốc sẽ tiếp tục chung tay với Việt Nam để làm phong phú thêm ý nghĩa của tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Việt Nam, thông qua việc thúc đẩy hợp tác thiết thực”.
Theo Xinhua, Quân đội Nhân dân.

No comments:

Post a Comment