Friday, January 15, 2016

Việt Nam có tên trong 5 quốc gia thải rác ra đại dương

Tạp chí Quartz.com dẫn phúc trình được công bố trong tuần cho biết, rác rưởi tràn ngập các đại dương.
Rác bao gồm vỏ bao nylon, các mảnh vụn của con người ném ra từ các chiếc tàu, bị chìm xuống các vùng nước xoáy, và thường được các sinh vật biển nuốt vào bụng. Theo tài liệu nghiên cứu của Công ty McKinsey, tổ chức nghiên cứu môi sinh và Ocean Conservancy, một tổ chức vô vụ lợi, khoảng 60% các loại bao nhựa xuất hiện trên mặt biển toàn cầu xuất phát từ 5 quốc gia là Hoa Lục, Philippines, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Phần lớn các loại rác rưởi này được ném vào lòng biển cả khắp thế giới, không từ các du thuyền hay tàu đánh cá, mà từ đất liền.
Không có quốc gia nào trong 5 quốc gia nói trên nhận thức được sự cần thiết làm giảm tình trạng ô nhiễm bằng một hệ thống tái chế thông thường. Họ có những người chuyên thu nhặt, tìm kiếm trong đống rác chất cao như núi những chất hữu dụng có thể bán lấy tiền. Những người này được coi là những anh hùng không hề được ca ngợi, trong lĩnh vực bảo vệ môi sinh tại Á châu, lẽ ra cần được trợ giúp để làm công việc cần thiết đó.
Tính ra, chỉ có khoảng 20% bao nhựa bị vất ra là có giá trị đối với người nhặt rác. Bao nylong vì thế không được thu nhặt. Các tác giả của phúc trình trên đề nghị chi 5 tỉ Mỹ Kim hàng năm cho kế hoạch thu nhặt rác thải trong vòng 10 năm tới, như là một sách lược đầy ý nghĩa để cải thiện môi sinh.
01/15/2016 - 17:27
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment